Chiều ngày 07/10, Đoàn giám sát (số 02) của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại UBND huyện Nga Sơn việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2018 đến ngày 30/6/2022 tại UBND huyện Nga Sơn. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo: Sở Y tế, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Trước khi làm việc với huyện Nga Sơn, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Trạm Y tế xã Nga Trung, Trạm Y tế xã Nga Yên huyện Nga Sơn.

Trong những năm qua, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Nga Sơn được quan tâm củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từng bước được đầu tư, bảo đảm cung ứng thuốc thiết yếu, vật tư y tế cho khám, chữa bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế được bổ sung, tăng cường, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân được coi trọng. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, y đức của cán bộ y tế chuyển biến tích cực.

Công tác cải cách hành chính ngày càng được nâng cao. Các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc tại đơn vị, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh.

Về cơ cấu tổ chức bộ máy: Đối với Bệnh viện Đa khoa có 19 khoa, phòng chức năng với 300 cán bộ, viên chức và người lao động; Trung tâm Y tế có 06 khoa, phòng với 37 cán bộ, viên chức và người lao động; có 81 người làm việc ở 24 Trạm y tế. Với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của hệ thống y tế công lập trên địa bàn huyện là 418 người, trong đó có 93 Bác sỹ và Dược sỹ đại học, chiếm 22,24% đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Từ năm 2018 đến tháng 6-2022, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế và các Trạm y tế trên địa bàn huyện đã thực hiện khám, chữa bệnh cho 1.423.874 lượt người. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, vì thế đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai thực hiện, góp phần cải thiện các chỉ số về sức khỏe của người dân.

Về cơ chế tài chính, kinh phí hoạt động y tế cơ sở: Trạm y tế được ngân sách nhà nước đảm bảo 100% kinh phí chi thường xuyên; Trung tâm y tế được giao tự chủ theo Quyết định số 2584/QĐ-UBND ngày 26/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về giao quyền tự chủ tài chính cho đơn vị từ 10% đến 30%; Bệnh viện Đa khoa đến thời điểm 30/6/2022 tự chủ trên 97% kinh phí chi thường xuyên theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Nga Sơn vẫn còn nhiều khó khăn cần được quan tâm tháo gỡ, đó là tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân còn thấp, vẫn còn 11/24 Trạm y tế chưa có bác sĩ; các chuyên khoa lẻ còn thiếu cán bộ được đào tạo cơ bản; nhiều Trạm y tế xã xuống cấp, thiếu trang thiết bị y tế; công tác chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới hiệu quả chưa cao; công tác xây dựng kế koạch hằng năm, hằng quý, hằng tháng và công tác tổ chức có lúc chưa kịp thời, chưa phù hợp, nên việc quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ trong cả năm còn gặp vướng mắc; năng lực, trình độ cán bộ tại các Trạm y tế không đồng đều, còn thiếu và chưa có kinh nghiệm, đặc biệt là thiếu bác sĩ tại các Trạm y tế; Quỹ BHYT giao còn thấp, chưa phù hợp, ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh…

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Nga Sơn đã trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị y tế; công tác khám, chữa bệnh và kinh phí chi thường xuyên cho trạm y tế; vấn đề tự chủ của Bệnh viện Đa khoa huyện; chế độ chính sách ưu đãi đặc thù đối với cán bộ y tế; công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn...

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải đánh giá cao hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Nga Sơn đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong hoạt động của hệ thống y tế cơ sở; đồng thời đề nghị huyện Nga Sơn từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, y đức, đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hệ thống y tế cơ sở… từ đó nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.298.867
    Trong năm: 977.590
    Trong tháng: 86.873
    Trong tuần: 25.062
    Trong ngày: 845
    Online: 42