Ngày 19 tháng 6 năm 2023, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiến hành giám sát viêc thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới trên địa bàn các huyện miền núi giai đoạn 2018-2022, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ban Dân tộc tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo việc triển khai thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới trên địa bàn các huyện miền núi giai đoạn 2018-2022.

Từ năm 2018 đến năm 2020 Sở đã bám sát mục tiêu, nội dung Chương trình của Chính phủ, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh phê duyệt danh sách và phân bổ kinh phí của Trung ương để hỗ trợ cho 229 hộ dân tái định cư xen ghép và ổn định tại chỗ vùng bị ảnh hưởng thiên tai thực hiện di chuyển đến nơi ở mới an toàn theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền  9.057,7 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân là 4.660 triệu đồng; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương tiếp nhận là 4.397,7 triệu đồng.

Đ/c Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu ý kiến

Đồng thời, triển khai xây dựng đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025 để sắp xếp ổn định cho 2.846 hộ dân trong vùng ảnh hưởng thiên tai theo hướng bền vững.

Theo Đề án được duyệt, giai đoạn 2021-2022 cần thực hiện bố trí tái định cư tập trung, tái định cư liền kề cho 653 hộ/19 khu (10 khu TĐC liền kế cho 238 hộ dân; 09 khu TĐC tập trung cho 415 hộ dân) và 584 hộ TĐC xen ghép. Qua hai năm thực hiện đến nay đã bố trí được 296 hộ dân đến nơi ở mới được an toàn trong mùa mưa lũ, trong đó TĐC xen ghép là 145 hộ, TĐC tập trung 151 hộ/4 khu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các khu TĐC tập trung, TĐC liền kề còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Quá trình thẩm định một số dự án vẫn chưa đảm bảo do các huyện chưa cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và chưa được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã. Tiến độ triển khai thực hiện của các dự án còn chậm, đến nay vẫn đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Việc rà soát và phê duyệt danh sách các hộ dân đã thực hiện di dời đến nơi ở mới để đảm bảo điều kiện hỗ trợ còn chậm. Khả năng bố trí đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân di chuyển đến nơi ở mới là rất khó khăn, hiện tại các huyện không còn vùng đất hoang hóa, đất đã được giao cho các hộ gia đình sản xuất lâu dài nên việc bố trí đất để đầu tư dự án cần chi phí bồi thường cao và ảnh hưởng đến đời sống của người dân sở tại. Việc bố trí thực hiện các hạng mục phòng cháy, chữa cháy theo quy định rất khó khăn…

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành cấp tỉnh, các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai. Theo đó các địa phương cần ưu tiên các dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất, khó khăn trong việc xây dựng các tiêu chí về phòng cháy, chữa cháy ở các xã miền núi. Sở NN&PTNT cần đánh giá cụ thể các khó khăn thực hiện từng vị trí khu tái định cư tập trung, tái định cư liền kề…

Đ/c Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và sự cố gắng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động phối hợp với các ngành và UBND cấp huyện để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đề nghị Sở tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi giám sát để làm cơ sở, đưa ra các giải pháp thực hiện tốt chương trình bố trí, sắp xếp dân cư các vùng thiên tai; nghiên cứu thực hiện các khu tái định cư cho các hộ vùng thiên tai theo hình thức xen ghép, liền kề rồi mới đến thực hiện các dự án tái định cư tập trung. Nghiên cứu các hạng mục phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư theo quy định và làm rõ tính khả thi của hệ thống cấp nước sinh hoạt và cấp nước cho hệ thống phòng cháy, chữa cháy; phối hợp với các địa phương rà roát lại khu, điểm có thể làm xen ghép, liền kề, hạn chế đến mức thấp nhất xây dựng các khu tái định cư mới.

Các ý kiến, kiến nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp thu đưa vào Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới trên địa bàn các huyện miền núi, giai đoạn 2018-2022, trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    485 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.856.361
    Trong năm: 1.190.401
    Trong tháng: 140.228
    Trong tuần: 33.639
    Trong ngày: 1.661
    Online: 70