Ngày 3/1, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đến hết năm 2023 trên địa bàn huyện Thiệu Hóa và thị xã Bỉm Sơn.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Cùng tham gia có ĐBQH Trần Văn Thức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Toàn cảnh buổi giám sát tại thị xã Bỉm Sơn.

Thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, huyện Thiệu Hóa và thị xã Bỉm Sơn đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Trong 2 năm qua, kinh tế huyện Thiệu Hóa và thị xã Bỉm Sơn phát triển ổn định, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, quy mô sản xuất ngày càng tăng; công tác phòng chống COVID-19 hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh.

Các thành viên Đoàn giám sát tại buổi giám sát.

Tại thị xã Bỉm Sơn, trong năm 2022 việc thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đã hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng. Năm 2023, chính sách tiếp tục được thực hiện từ tháng 7/2023 đến nay, tổng số tiền đã hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh khoảng 3,5 tỷ đồng. Trong đó, các chính sách được thực hiện kịp thời, đúng thời điểm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đại diện lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn tại buổi giám sát.

Cùng với đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã giải ngân 40 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội đã giải ngân 5,1 tỷ đồng; cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã giải ngân 0,3 tỷ đồng...

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Thiệu Hóa.

Tại huyện Thiệu Hóa, tổng số thuế giá trị gia tăng được giảm trên 16 tỷ 472 triệu đồng; cho vay nhà ở xã hội là 12 tỷ 992 triệu đồng, với 29 khách hàng vay vốn; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 29 tỷ đồng, với 367 khách hàng vay vốn; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến trên 1,7 tỷ đồng...

Đại diện lãnh đạo huyện Thiệu Hóa tại buổi giám sát.

Tình hình Nghị quyết số 52 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đến hết năm 2023, huyện Thiệu Hóa đã thực hiện đầy đủ các thủ tục thu hồi đất, kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; phê duyệt phương án tái định cư cho 71 hộ đủ điều kiện được giao đất theo quy định. Đến nay, các hộ đã xây dựng nhà ở, ổn định đời sống và sản xuất. Công tác bố trí, giải ngân vốn được thực hiện kịp thời, chính xác đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình, dự án.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.

Phát biểu kết luận chương trình giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải ghi nhận và đánh giá cao huyện Thiệu Hóa và thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội nghiêm túc; cùng với đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các địa phương vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn đạt được những kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội được tập trung triển khai thực hiện; công tác an sinh xã hội, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động được thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí đề nghị thị xã Bỉm Sơn và huyện Thiệu Hóa cần đánh giá làm rõ kết quả đạt được trong thực hiện các mục tiêu theo Nghị quyết số 43, báo cáo cụ thể số lượng thụ hưởng cho vay từ Ngân hàng chính sách xã hội và các đối tượng được giảm thuế VAT. Đồng thời cần bổ sung đánh giá việc triển khai hỗ trợ cho lao động trong khu công nghiệp; việc miễn, giảm thuế 2% đối với các mặt hàng; việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và việc làm; công tác chỉ đạo điều hành việc thực hiện các Nghị quyết. Cần làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, cần đánh giá các chính sách đã đi vào cuộc sống và phục hồi trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Thiệu Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đến với người dân. Cần có đánh giá việc thực hiện dự án kè chống sạt lở bờ tả, hữu sông Chu khu vực cầu Vạn Hà. Tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng trong thực hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc -Nam. Cần có báo cáo đánh giá cụ thể về các tuyến đường, kênh mương bị ảnh hưởng của dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam để được khắc phục, hoàn trả.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn

Trước khi thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế một số dự án thực hiện theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thiệu Hóa và thị xã Bỉm Sơn; kiểm tra thực tế Dự án Kè chống sạt lở đê tả sông Lèn, huyện Hà Trung.

Báo Thanh Hóa


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.333.466
    Trong năm: 986.892
    Trong tháng: 92.077
    Trong tuần: 25.147
    Trong ngày: 1.562
    Online: 59