Cử tri đề nghị sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật riêng, cụ thể cho trạm nạp, thay thế pin cho các phương tiện chạy bằng điện, được lắp đặt bên trong và bên ngoài cửa hàng xăng dầu phù hợp đối với Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch điện VIII.

Ngày 18/01/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Văn bản số 148/BKHCN-TĐC về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau:

Về xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc xe điện:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho xe điện[1] , Bộ KH&CN đã thành lập các Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến hoạt động xây dựng tiêu chuẩn trạm sạc xe điện gồm: (1) Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E1 Máy điện và khí cụ điện; (2) Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E16 Hệ thống truyền điện cho xe điện. Các Ban kỹ thuật được thành lập, hoạt động theo mô hình, tổ chức, hoạt động của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) và Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), tuân thủ nguyên tắc, thông lệ quốc tế trong xây dụng tiêu chuẩn.

Đến nay, Bộ KH&CN đã xây dựng, công bố 11 Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về trạm sạc xe điện, trong đó có 09 TCVN về trạm sạc xe điện và 02 TCVN về hoán đổi pin xe điện. Các tiêu chuẩn này được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn tương đương tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO), Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC) (Danh mục chi tiết trong Phụ lục kèm theo).

Bộ KH&CN đang tiếp tục xây dựng 18 TCVN liên quan đến trạm sạc xe điện và các thiết bị điện liên quan như đầu sạc, dây cáp sạc, thiết bị đo đếm điện năng,...Đồng thời, để đảm bảo kiểm soát thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện, Bộ KH&CN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư

23/2013/TT -BKHCN ngày 26/9/2013 quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 với nội dung bổ sung "Thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện” vào Danh mục phương tiện đo nhóm 2.

Hiện nay, Bộ KH&CN đang rà soát, hoàn thiện Thông tư nêu trên, dự kiến ban hành trong năm 2024.

Về việc ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật riêng, cụ thể cho trạm sạc xe điện bên trong và bên ngoài cửa hàng xăng dầu phù hợp đối với Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch điện VIII:

Bộ KH&CN xin tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới chưa có tiêu chuẩn riêng cho việc tính toán xây dựng trạm sạc xe điện bên trong và bên ngoài cửa hàng xăng dầu, đồng thời, việc xây dựng trạm sạc xe điện cần quan tâm đến một số khía cạnh sau: không gian đỗ xe, lối đậu xe, không gian cho người đi bộ, cơ sở hạ tầng điện, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy...

Theo đó, trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu, rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống TCVN về trạm sạc xe điện cho các nhóm đối tượng: các tiêu chuẩn cho trạm sạc một chiều, thiết bị bảo vệ cá nhân dùng trong trạm sạc nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng....; đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến xử lý pin xe điện sau vòng đời bao gồm chuyển đổi mục đích sử dụng, sử dụng lại, tái chế ./.

 


1 Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn 2050. Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động và chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về những nhiệm vụ giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đã khí hậu.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    406 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.803.733
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 1.577
    Online: 41