Ngày 26/3/2024, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2021-2023 trên địa bàn tỉnh tại 2 huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa. Tham gia đoàn có các đồng chí lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, các sở, ngành có liên quan.

Trước khi làm việc với UBND các huyện, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng cùng các thành viên trong đoàn đã đi giám sát thực tế tại xã Bắc Lương (Thọ Xuân) và xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa).

Đ/c Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng cùng các thành viên trong đoàn đã đi giám sát thực tế tại xã Bắc Lương (Thọ Xuân)

Thọ Xuân là huyện thứ 2 về đích NTM của tỉnh (năm 2019). Theo bộ tiêu chí mới, đến nay, huyện đã đạt được 6/9 tiêu chí, 32/26 chỉ tiêu; các tiêu chí và chỉ tiêu chưa đạt gồm: Giao thông, môi trường và chất lượng môi trường sống. Huyện có 100 % xã đạt chuẩn NTM; 14/26 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã NTM kiểu mẫu.

Trong quá trình xây dựng NTM, huyện Thọ Xuân đã chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ bản đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn- đô thị và các vùng miền. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm với 32 sản phẩm đạt chuẩn 3,4 sao. Mặt khác, công tác xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân thu được kết quả cao; hệ thống chính trị tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Năm 2024, huyện Thọ Xuân phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã đạt được 5/9 tiêu chí; 29/38 chỉ tiêu.

Đ/c Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị huyện Thọ Xuân giải đáp một số vướng mắc về nợ xây dựng cơ bản, tình hình thực hiện các chính sách về nông nghiệp, tiêu chí nước sạch, và các tiêu chí gặp khó trong quá trình thực hiện… Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng đề nghị huyện bám sát vào các tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm chi tiết; đôn đốc, kiểm tra các tuyến đê trên địa bàn huyện, nỗ lực cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP…

Đ/c Lê Đình Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Thọ Xuân phát biểu tại buổi làm việc

Đối với huyện Thiệu Hóa, sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, huyện duy trì 7/9 tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 và đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao. Bên cạnh đó, huyện có 24/24 xã đạt chuẩn NTM, đang duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí; 7/24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2/24 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đều đạt 100% kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2021-2023. Huyện cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật, như: Nhân dân đã thực hiện hiến hơn 50.610 m2 đất để làm đường giao thông, trồng 107,5km đường hoa, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn...

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Thiệu Hóa

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn như vùng lúa năng suất, chất lượng cao; rau, quả an toàn; giá trị sản xuất trên 1 ha là 142 triệu đồng... Hiện nay, huyện có 28 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên; trong đó, có 9 sản phẩm đã được huyện làm “cầu nối” kí kết đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị The City.

Đ/c Nguyễn Văn Biện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đề nghị huyện Thiệu Hóa làm rõ một số nội dung như: Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP sau khi được công nhận, nợ xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025...

Đ/c Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng phát biểu kết luận

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng đánh giá cao nỗ lực và những kết quả của các huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và trong huy động sức mạnh của toàn dân. Bên cạnh việc chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng nông thôn mới để các điạ phương nghiên cứu, điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng làm rõ hơn các kiến nghị, đề xuất của từng huyện, đồng thời đề nghị các huyện tiếp thu tối đa các ý kiến tại buổi làm việc để hoàn thiện báo cáo trình thường trực HĐND tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    387 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.607.376
    Trong năm: 1.066.080
    Trong tháng: 130.880
    Trong tuần: 32.258
    Trong ngày: 2.786
    Online: 73