"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục đường bộ kiểm tra và có phương án xử trên tuyến Quốc lộ 1A trên địa phận các xã Hoằng Quỳ đến xã Hoằng Trung huyện Hoằng Hóa chưa có điện chiếu sáng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vào ban đêm, đoạn qua địa phận xã Hoằng Phú có vài trăm mét mà có 2 lối sang đường tại Nhà hàng Sạch và Nhà hàng Nam Việt trong khi đó tại ngã ba đường Phú Giang trung tâm đi lại của các xã lại không có lối sang, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Cử tri đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị mở lối giao thông Quốc lộ 1A ở ngã ba đường Phú Giang khu vực xã Hoằng Phú để thuận tiện giao thông đi lại cho Nhân dân."

Ngày 27/3/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 3258/BGTVT-KCHT về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về đề nghị lắp điện chiếu sáng trên QL.1 đoạn qua xã Hoằng Quỳ và xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa.

Về việc bố trí hệ thống chiếu sáng trong quá trình đầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 (QL.1) đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, Bộ GTVT đã có văn bản[1] trả lời cử tri tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, việc đầu tư các dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ không bao gồm việc xây dựng vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng; việc đầu tư các nội dung này sẽ do địa phương đầu tư bằng nguồn vốn của địa phương theo thẩm quyền.

Để khắc phục tình trạng nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm trên tuyến QL.1 trên địa phận các xã Hoằng Quỳ đến xã Hoằng Trung huyện Hoằng Hóa (gồm 2 đoạn: đoạn từ Km310+050-Km311+270 qua địa phận xã Hoằng Trung và đoạn từ Km314+780 - Km317+850 qua địa phận xã Hoằng Quỳ), năm 2023, Bộ GTVT đã triển khai và hoàn thành Dự án sửa chữa mặt đường, bổ sung vạch sơn, đình phản quang, chuyển các biển báo lên cột cần vươn. Đồng thời,Bộ GTVT đã có văn bản[2] yêu cầu Cục ĐBVN trong quá trình khai thác, chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực nêu trên, kịp thời tăng cường các giải pháp an toàn giao thông khu vực (nếu cần thiết). Trường hợp qua kiểm tra, rà soát, nếu xác định là vị trí nguy hiểm, nguy cơ hình thành điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, Cục ĐBVN với trách nhiệm và thẩm quyền là Cơ quan quản lý đường bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để tổ chức triển khai xử lý ngay theo quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác[3], đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL.1 qua địa phận các xã Hoằng Quỳ đến xã Hoằng Trung huyện Hoằng Hóa, đáp ứng kiến nghị của cử tri.

2. Về đề nghị mở lối dải phân cách giữa trên QL.1 ở ngã ba đường Phú Giang khu vực xã Hoằng Phú để thuận tiện giao thông đi lại cho nhân dân.

Theo báo cáo của Cục ĐBVN[4]: Vị trí cử tri đề nghị mở giải phân cách giữa QL.1 ở ngã ba đường Phú Giang tại Km313+780 (bên phải tuyển) QL.1 thuộc xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Chiều rộng mặt đường Bm = 19, 5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, giải phân cách và giải an toàn. Hiện tại, trên đoạn tuyến, có các điểm mở giải phân cách giữa tại Km313+238, Km313+893 cách vị trí đề nghị mở dải phân cách tương ứng là 542m, 113m các điểm mở này có trong thiết kế thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 do Ban QLDA giao thông I tỉnh Thanh Hỏa làm Chủ đầu tư. Đồng thời, tại Km314+139 cách vị trí đề nghị 359m có điểm mở dải phân cách giữa nằm trong quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt và Cục ĐBVN chấp thuận thiết kế kỹ thuật[5]. Theo quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thỏa thuận với Bộ giao thông vận tải tại văn bản số 14097/BGTVT-KCHT ngày 14/12/2018 không có điểm đấu nối tại Km313+780 QL.1.

Về đề xuất mở giải phân cách giữa tại Km313+780 Quốc lộ 1, trước đây UBND huyện Hoằng Hóa đã có kiến nghị về nội dung này[6] , Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức kiểm tra hiện trường. Trên cơ sở đó, đã có văn bản[7] gửi UBND huyện Hoằng Hóa thông tín việc mở dải phân cách giữa tại Km313 + 780 Quốc lộ 1 (cách điểm mở tại Km313+893 là 113m) là không đảm bảo theo quy định. Để xử lý kiến nghị của cử trí, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục ĐBVN[8] phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể các điểm mở giải phân cách giữa trên QL.1 đoạn qua khu vực xã Hoằng Phú nêu trên để điều chỉnh, tổ chức lại giao thông cho phù hợp, đảm bảo an toàn./.

 


[1] Văn bản số 278/BGTVT-CQLXD ngày 11/01/2016 của Bộ GTVT.

[2] Văn bản số 2715/BGTVT-KCHT ngày 14/03/2024 của Bộ GTVT.

[3] Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT.

[4] Văn bản số 1475/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 11/03/2024 của Cục ĐBVN.

[5] Văn bản số 4031/TCĐBVN-ATGT ngày 13/08/2014 của Cục ĐBVN, số 2478/GP-CQLĐBII ngày 08/10/2024 của Khu QLĐBII.

[6] Văn bản số 3063/UBND-KT&HT ngày 24/12/2021 của UBND huyện Hoằng Hóa.

[7] Văn bản số 19/CCQLĐB II.1-ĐQLGT QL.1 ngày 10.01.2022 của Cục QLĐB II (nay là Khu QLĐB II).

[8] Văn bản số 2715/BGTVT-KCHT ngày 14/03/2024 của Bộ GTVT.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.357.155
    Trong năm: 992.629
    Trong tháng: 95.727
    Trong tuần: 21.106
    Trong ngày: 1.398
    Online: 130