Ngày 16/4/2024, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, khảo sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023 tại một số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Cùng tham gia Đoàn khảo sát có đại diện Sở Y tế.

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế tại Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa, Công ty Cổ phần TH Pharma, Nhà thuốc Long Hiền, thành phố Thanh Hóa

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty Cổ phần Vật tư - Y tế, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa

Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa tiền thân là Quốc doanh Dược phẩm Thanh Hóa được thành lập từ tháng 4 năm 1961. Trải qua hơn 60 năm lịch sử hình thành và phát triển, Công ty CP Dược - VTYT Thanh Hóa luôn phấn đấu hoàn thành tốt việc cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ phòng, chữa bệnh, bảo vệ nâng cao sức khỏe cho người dân. Hiện nay, Công ty có hệ thống gần 30 chi nhánh nội tỉnh và ngoại tỉnh đang hoạt động. Công ty có nền tảng về kỹ thuật và thế mạnh trong sản xuất các sản phẩm thuốc tân dược và đông dược; sản phẩm thế mạnh của Công ty là dòng sản phẩm kháng sinh Non - βlactam, dòng Penicilin và thuốc cảm sốt, thuốc đông dược có thế mạnh điển hình là ống uống bổ dưỡng Biofil, thuốc Hyđan, phong tê thấp được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên; các nhóm sản phẩm được sản xuất dưới nhiều dạng bào chế: viên nén, viên nang cứng, viên bao phim, viên bao đường, viên hoàn cứng, thuốc bột, thuốc bột pha hỗn dịch, siroo… với nhiều quy cách đóng gói khác nhau như đóng chai, gói, ép vỉ. Tổng lao động của Công ty là 772 người (bao gồm nhà máy, phòng ban, chi nhánh và bộ phận bán lẻ), trong đó có 221 người làm việc tại các nhà máy, 181 người làm việc tại 13 phòng, ban, 380 người làm việc tại các chi nhánh nội, ngoại tỉnh. Công ty có 2 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn WHO - GMP là Nhà máy sản xuất thuốc Đông dược, Nhà máy sản xuất thuốc Tân dược và Nhà máy sản xuất Thực phẩm bảo vệ sức khỏe đạt tiêu chuẩn GMP-HS. Doanh thu của Công ty năm 2021 đạt 505,3 tỷ đồng, năm 2022 đạt 581,4 tỷ đồng, năm 2023 đạt 526 tỷ đồng. Bên cạnh kết quả đạt được, Công ty có những khó khăn, vướng mắc, đó là: Một số máy móc và thiết bị sử dụng cho sản xuất, kiểm nghiệm và nghiên cứu đã xuống cấp sau nhiều năm vận hành; đội ngũ nhân sự có chất lượng cao còn ít; giá thành sản xuất các sản phẩm của Công ty tăng lên trong khi giá kê khai của sản phẩm đã được kê khai từ thời kỳ trước, dẫn tới lợi nhuận của một số sản phẩm đang ở mức rất thấp,…

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty Cổ phần Dược TH Pharma, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa

Công ty Cổ phần TH Pharma là Công ty sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng. Tổng số lao động của Công ty là 91 người, trong đó có 5 dược sĩ trên đại học, 11 dược sĩ đại học, 13 trung cấp dược, 29 cao đẳng dược, 17 đại học khác, 15 trình độ khác. Trong giai đoạn 2021 - 2023, Công ty đã chú trọng đầu tư mở rộng, nâng cấp các dây truyền sản xuất. Năm 2022, Công ty đã đầu tư dây truyền sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe - GMP thành dây truyền sản xuất thuốc đông dược (dung dịch thuốc, thuốc nang mềm, nang cứng, viên nén, viên bao, viên hoàn, thuốc bột, chè thuốc…, dây truyền chế biến và chiết xuất dược liệu đạt tiêu chuẩn GMP - WHO. Công ty có hơn 70 thiết bị sản xuất, trong đó có 9 thiết bị pha chế dung dịch, 11 thiết bị dạng nang mềm, 13 thiết bị dạng viên nén, viên bao, bột, cốm, 13 thiết bị chế biến và chiết xuất dược liệu, 6 thiết bị đóng gói cấp 1, 9 thiết bị đóng gói cấp 2 và 1 thiết bị sản xuất mỹ phẩm, vật tư y tế khác. Tổng doanh thu các năm của Công ty như sau: Năm 2021 đạt 47,564 tỷ đồng, năm 2022 đạt 55,874 tỷ đồng, năm 2023 đạt 41,028 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế năm 2021 là 11,705 tỷ đồng, năm 2021 là -1,7 tỷ đồng, năm 2023 là -2.63 tỷ đồng. Trong các năm 2021, 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; Công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất thuốc Đông dược đạt “Thực hành tốt sản xuất thuốc đạt GMP-WHO”, chi phí khấu hao, chi phí vay vốn ngân hàng tăng trong khi doanh thu sản xuất tăng chậm. Năm 2023, Công ty tiếp mục mua sắm máy móc thiết bị và tuyển thêm công nhân để tiếp tục đào tạo tay nghề cho nhà máy sản xuất thuốc Đông dược, tuy nhiên đến nay sau gần 02 chưa được Bộ Y tế cấp số đăng ký sản xuất; nguồn dược liệu trong tỉnh còn hạn chế nên Công ty phải mua dược liệu từ các tỉnh khác.

Đoàn công tác khảo sát tại Nhà thuốc Long Hiền, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa

Nhà thuốc Long Hiền, Trần Phú, thành phố Thanh Hóa thuộc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm DOP, đã được thành lập và hoạt động gần 20 năm trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm. Công ty có 8 nhà thuốc trên địa bàn thành phố Thanh Hóa với số lao động là 57 người. Nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP đảm bảo cung cấp thuốc chất lượng kèm theo đầy đủ các thông tin về thuốc. Công ty có quy trình quản lý bán hàng nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian và mang đến sự chuyên nghiệp phục vụ khách hàng. Tổng doanh thu của Công ty năm 2021 đạt 27,3 tỷ đồng, năm 2022 đạt 32,5 tỷ đồng, năm 2023 đạt 40,6 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế năm 2021 là 180,8 triêu đồng, năm 2022 là 222,1 triệu đồng, năm 2023 là 275,6 triệu đồng. Hiện nay mạng lưới các nhà thuốc tư nhân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa trài dài rộng khắp nên Công ty gặp khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt. Đồng thời tỷ giá ngoại tệ tăng dẫn đến giá dược phẩm do các nguyên liệu và máy móc thiết bị phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nhập khẩu nên dẫn đến giá các sản phẩm tăng cao.

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của các đơn vị về kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc cũng như các ý kiến tham gia của thành viên Đoàn công tác; thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn để bổ sung, hoàn thiện báo cáo gửi lại cho Đoàn khảo sát; đồng chí cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, tham mưu, phục vụ cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức vào tháng 5 năm 2024./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    371 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.364.899
    Trong năm: 992.154
    Trong tháng: 96.071
    Trong tuần: 21.797
    Trong ngày: 679
    Online: 44