Chiều ngày 8/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn huyện Mường Lát.

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mường Lát đã tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến tổ chức thực hiện và đạt kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên. Giai đoạn 2021-2023, huyện Mường Lát đã huy động được trên 71 tỷ đồng cho xây dựng Nông thôn mới; đầu tư xây dựng, nâng cấp được 3,5 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, cải tạo 1 công trình thủy lợi; xây mới 15 phòng học; 11 nhà văn hóa bản và 3 km đường điện. Việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đang được triển khai thực hiện. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên; môi trường, cảnh quan nông thôn nhiều xã, bản có sự thay đổi theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp, giàu bản sắc văn hoá các dân tộc; quốc phòng an ninh được đảm bảo. Đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn trên 38%, giảm được 18% so với năm 2021; toàn huyện có 30 bản đạt chuẩn Nông thôn mới, bình quân đạt 10 tiêu chí/xã, đạt 2 tiêu chí nông thôn mới cấp huyện.

Đ/c Lê Thị Hương, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, chất lượng các tiêu chí còn thấp, việc duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM từ cấp xã đến thôn, bản chưa thường xuyên, liên tục, chưa sát sao. Nhiều tiêu chí xã, bản không còn giữ vững mức đạt chuẩn sau rà soát lại theo bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025. Chất lượng các công trình cơ sở hạ tầng sau khi đạt chuẩn ở một số xã có dấu hiệu xuống cấp do chưa được quan tâm, duy tu bảo dưỡng thường xuyên; chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Đ/c Cầm Bá Chái, Phó Trưởng Dân tộc HĐND tỉnh, thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của huyện Mường Lát trong quá trình xây dựng NTM. Các thành viên cũng yêu cầu huyện Mường Lát cần đánh giá chi tiết hơn và sát với thực tế địa phương các giải pháp xây dựng NTM trong những năm tiếp theo. Qua đó, các cấp, ngành có liên quan của tỉnh cùng với huyện có lộ trình thực hiện các tiêu chí trong XDNTM phù hợp với thực tế địa phương.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Mường Lát trong việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2023. Đồng chí đề nghị huyện tập trung khắc phục khó khăn, rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu, mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Tiếp tục có hình thức tuyên truyền phù hợp, vận động nhân dân thay đổi tư duy, cách làm trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống, tạo động lực để xây dựng nông thôn mới; lưu ý đẩy mạnh phát triển giáo dục trong các cấp học và nâng cao đời sống dân trí cho người dân; tăng cường công tác bảo đảm an ninh - trật tự trên địa bàn và an ninh biên giới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.333.642
    Trong năm: 987.068
    Trong tháng: 92.077
    Trong tuần: 25.147
    Trong ngày: 1.738
    Online: 87