Ngày 10/4/2024, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn khảo sát tại huyện Nông Cống về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023. Cùng tham gia Đoàn khảo sát có đại diện Sở Y tế, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện Nông Cống, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống.

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội, xã Vạn Hòa; Nhà thuốc Long Châu, thị trấn Nông Cống; Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức Cầu Quan, xã Trung Chính.

Đoàn khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức Cầu Quan, xã Trung Chính, huyện Nông Cống

Phòng khám Đa khoa Hà Nội, xã Vạn Hòa có diện tích sử dụng 1100 m2 với 05 phòng khám bệnh và 11 phòng chức năng; tổng số nhân lực chuyên môn là 20 người; trong đó có 08 bác sĩ, 12 điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, y sĩ, dược sĩ, lương y. Phòng khám có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh theo phạm vi hoạt đông đã được phê duyệt.

Nhà thuốc Long Châu, thị trấn Nông Cống thuộc Hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu. Với hơn 1000 Nhà thuốc tại hơn 63 tỉnh thành, FPT Long Châu chuyên cung cấp đa dạng các loại thuốc kê đơn, không kê đơn, các sản phẩm thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dược mỹ phẩm và nhiều sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, tiêu dùng hàng ngày...

Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức Cầu Quan là bệnh viện hạng III với số giường kế hoạch được giao 250 giường và giường thực kê 317 giường. Bệnh viện có 04 phòng chức năng và 09 khoa chuyên môn với tổng số người làm việc 243 người; trong đó khối chuyên môn có 186 người (01 tiến sĩ y khoa, 01 bác sĩ chuyên khoa II, 02 thạc sĩ, 08 bác sĩ chuyên khoa I, 35 bác sĩ chuyên khoa, đa khoa, 09 dược sĩ, 131 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên). Tổng số dịch vụ kỹ thuật tại Bệnh viện được Bộ Y tế phê duyệt là 4.842 dịch vụ. Tổng diện tích bệnh viện là 13.000 m2, với 04 khu nhà 3 tầng, 01 khu nhà 5 tầng, các công trình phụ trợ và khuôn viên sân vườn bội bộ. Bệnh viên đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại như: Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính; hệ thống máy siêu âm màu 4D; hệ thống xét nghiệm sinh hóa tự động, bán tự động; hệ thống nội soi tiêu hóa, tai mũi họng; hệ thống ghế răng; hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng và tiết niệu…

          Theo báo cáo của UBND huyện Nông Cống, tính đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn huyện có 298 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; trong đó có 67 cơ sở y tư nhân (39 cơ sở có giấy phép hoạt động, 28 cơ sở chưa có giấy phép hoạt động); 231 cơ sở dược tư nhân (209 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, 22 cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh). Tổng số người có trình độ chuyên môn y, dược làm việc tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân là 383 người (158 người có chuyên môn y, y học cổ truyền, 225 người có chuyên môn dược).

Các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn huyện Nông Cống đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm 3D, 4D; các máy xét nghiệm kỹ thuật cao (máy sinh hoá máu tự động và các máy xét nghiệm bán tự động khác)…. Cơ bản các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và kinh doanh dược hoạt động đều có giấy đăng ký kinh doanh, người hành nghề phụ trách chuyên môn có chứng chỉ hành nghề; cơ sở có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc niêm yết giá dịch vụ tại cơ sở; có hợp đồng xử lý chất thải rắn với các bệnh viện trên địa bàn để xử lý; các cơ sở nha khoa đã lắp đặt hệ thống xử lý nước thải y tế. Các cơ sở kinh doanh dược có tủ kệ trưng bày, bảo quản thuốc đảm bảo, có bộ quy trình thao tác chuẩn, có ẩm kế, nhiệt kế theo dõi độ ẩm và nhiệt độ tại cơ sở; niêm yết giá tại cơ sở theo quy định.

Đoàn khảo sát tại Nhà thuốc Long Châu, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc chấp hành các quy định về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Nông Cống còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Chất lượng khám, chữa bệnh của hệ thống y tế tư nhân chưa chuyên sâu, chưa có đủ nguồn lực để tham gia khám, chữa bệnh có trình độ chuyên môn cao; phần lớn các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, cơ sở vật chất còn hạn chế. Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát có lúc chưa thường xuyên, liên tục; vẫn còn tình trạng hành nghề y không phép. Một số cơ sở y tư nhân chưa quan tâm cập nhật các văn bản mới ban hành liên quan đến điều kiện hành nghề, các quy định về xử lý vi phạm hành chính; chưa thực hiện đúng quy định về công khai niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Một số cơ sở dược còn để chung thuốc với thực phẩm chức năng, mỹ phẩm; niêm yết giá thuốc chưa đầy đủ theo quy định; chưa có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua thuốc, thực phẩm chức năng so với số lượng, chủng loại thuốc, thực phẩm chức năng có tại quầy; thông tin trên hóa đơn, chứng từ chưa đầy đủ. Tình trạng bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn của bác sĩ còn phổ biến; rất ít quầy thuốc lưu đơn của bác sĩ kê khi bán thuốc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế tại các cơ sở y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Nông Cống. Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị được khảo sát, đại diện UBND huyện Nông Cống tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn; đồng chí cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, tham mưu, phục vụ cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 5 năm 2024./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.333.492
    Trong năm: 986.918
    Trong tháng: 92.077
    Trong tuần: 25.147
    Trong ngày: 1.588
    Online: 65