Sáng 11/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã giám sát chuyên đề “Kết quả việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh” tại huyện Yên Định.

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Yên Định

Yên Định là huyện đầu tiên của khu vực Bắc Trung bộ được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2015). Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, huyện đã khắc phục khó khăn và có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, huyện Yên Định đã đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, 28/38 chỉ tiêu thành phầncó 7 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao; 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Chất lượng của các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được nâng lên. Đối với xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện đã đạt 5/9 tiêu chí. Trong giai đoạn 2021-2023, huyện đã huy động được trên 2.642 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa đa năng, hạ tầng thương mại nông thôn…

Cùng với đó, huyện đã chú trọng phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất. Huyện có 32 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, thuộc tốp 5 của tỉnh. Mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện hằng năm luôn đạt và vượt so với kế hoạch được giao. Đầu năm 2021 huyện có 617 hộ nghèo, đến cuối năm 2023 giảm còn 471 hộ, chiếm 0,97%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 46,5 triệu đồng/người/năm 2020 lên 66,85 triệu đồng/người/năm 2023. Phong trào trồng hoa thay cỏ dại ven đường được nhân rộng, toàn huyện đã có 65km đường hoa, cây xanh... Tỷ lệ người dân hài lòng trong xây dựng NTM ở các xã đạt chuẩn đạt từ 99%.

Đ/c Trần Mạnh Long, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, làm rõ những kết quả huyện Yên Định đã đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế, phân tích những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, đoàn giám sát đề nghị huyện quan tâm thực hiện các tiêu chí về nước sạch; tăng cường khai thác nguồn lực và kiểm soát nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM; quan tâm hỗ trợ các xã, Nhân dân xây dựng thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi và ứng dụng chuyển đổi số vào quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; rà soát lại các tiêu chí để đánh giá thực chất và có giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến

Đại diện lãnh đạo huyện đã phân tích, giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thành viên trong đoàn nêu, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của tỉnh, các ban, sở, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát số 1 đánh giá cao kết quả huyện Yên Định đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2023. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, huyện tiếp tục bám sát mục tiêu, chương trình, kế hoạch, huy động cả hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân vào cuộc chung tay xây dựng NTM. Đề ra các giải pháp trọng tâm, trọng điểm khắc phục bằng được những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, mô hình mới để tạo động lực, sự lan tỏa. Đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho xây dựng NTM và rà soát các cơ chế, chính sách vận dụng vào xây dựng NTM phù hợp, hiệu quả. Quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sáng-xanh- sạch- đẹp. Tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát số 1 kết luận buổi giám sát

Đồng chí nhấn mạnh, trong xây dựng nông thôn mới, cần phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức thực hiện của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của huyện nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch để chương trình xây dựng NTM đi vào thực chất, bền vững.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.310.026
    Trong năm: 980.902
    Trong tháng: 86.753
    Trong tuần: 21.495
    Trong ngày: 3.294
    Online: 85