Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023.

Sáng ngày 09/5/2024, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh để giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023. Cùng tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo các văn phòng: Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Y tế, Công Thương, Văn hoá, Thông tin và Truyền thông.

Trước khi làm việc với Công an tỉnh, Đoàn giám sát đã làm việc với Công an huyện Hậu Lộc về nội dung trên. Tại đây, Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận sự cố gắng của Công an huyện Hậu Lộc trong công tác quản lý Nhà nước đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề nghị Công an huyện có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trước khi làm việc với Công an tỉnh, Đoàn giám sát đã làm việc với Công an huyện Hậu Lộc

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 3.839 cơ sở kinh doanh thuộc 13/23 nhóm ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện gồm: Dịch vụ lưu trú, Karaoke, vũ trường, xoa bóp, phẫu thuật thẩm mỹ, cầm đồ, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, khí, bảo vệ, pháo, in, sản xuất con dấu, sản xuất quần áo mũ quân phục, quân hiệu, phù hiệu, cấp hiệu, số hiệu của Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân.

Các đại biểu tham gia buổi làm việc tại Công an tỉnh

Tình trạng vi phạm pháp luật và hoạt động phạm tội xảy ra trong cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Nhiều cơ sở hoạt động khi chưa đầy đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định, hoặc trong quá tình hoạt động kinh doanh còn có vi phạm, hoặc để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật. Qua kiểm tra từ năm 2021 - 2023, Công an tỉnh đã phát hiện 2.157  cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt 10,9 tỷ đồng.

Thành viên Đoàn giám sát đặt câu hỏi tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát và các ngành chức năng đã thảo luận, nhận định rõ tình hình, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từ đó đề xuất giải pháp phối hợp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

Đồng chí Đại tá Phùng Xuân Tiến -  Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được và sự nỗ lực của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với các hành vi lợi dụng ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để phạm tội và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới: Cấp uỷ, chính quyền, các ngành và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường quán triệt sâu sắc hơn nữa các chủ trương, quy định của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có công tác quản lý nhà nước đối với các ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Từ đó xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; Tiếp tục quan tâm tuyên truyền phổ biến pháp luật về lĩnh vực này để người dân, doanh nghiệp hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Công an tỉnh

Đối với Công an tỉnh và các huyện cần tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý cấp phép kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm, đồng thời nâng cao biện pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là ma tuý, tín dụng đen, buôn bán người…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biều kết luận

Đối với các sở, ngành có liên quan, cần tăng cường công tác phối hợp, nhận diện đúng các cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện, phòng ngừa biến tướng trong quá trình hoạt động, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, tăng cường cơ chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Các kiến nghị của Công an tỉnh, đặc biệt là các vướng mắc về pháp lý, nội dung chế tài xử phạt một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    387 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.607.614
    Trong năm: 1.066.318
    Trong tháng: 130.880
    Trong tuần: 32.258
    Trong ngày: 3.024
    Online: 128