Ngày 11/6, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023 tại huyện Bá Thước và huyện Thiệu Hóa. Tham gia cùng Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tại huyện Bá Thước, tính đến 31/12/2023, có 915 NCC và thân nhân NCC đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Để triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện; chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến kịp thời Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng và các văn bản hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng đến tận người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua các cuộc hội nghị, họp dân, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, qua trao đổi trực tiếp… góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi NCC theo đúng quy định của pháp luật.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Bá Thước

Trong thời gian qua, UBND huyện Bá Thước đã phối hợp với các ngành chức năng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện trong việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế; Ban Chỉ huy Quân sự huyện trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Hội Cựu chiến binh, Hội thanh niên xung phong trong việc giải quyết các chế độ có liên quan theo quy định. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, từ năm 2021 đến năm 2023, Ban chỉ đạo Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện phát động cán bộ và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, với số tiền hơn 1 tỉ đồng; phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, chi hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, trợ cấp khó khăn, thăm hỏi tặng quà vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm.

Trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, hiện có 4.375 đối tượng NCC và thân nhân NCC hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện Pháp lệnh 02/2020/UBTVQH14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 27/4/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), huyện đều tổ chức những chương trình, hoạt động thể hiện lòng biết ơn, tri ân với những NCC với cách mạng, tạo ra những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam. Phát động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ sửa chữa 10 nhà ở cho NCC với số tiền 179 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà NCC trong dịp tết nguyên đán và ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7) cho 210 lượt người, với số tiền 160 triệu đồng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp nghiệp nhận phục dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh Hùng mỗi tháng hỗ trợ 500.000đồng/mẹ và cử cán bộ chăm sóc, thăm hỏi thường xuyên. Công tác giải quyết chính sách người có công với cách mạng thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; hồ sơ được lưu trữ đầy đủ theo quy định.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Thiệu Hóa

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC tại các địa phương vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, như: Việc triển khai chủ trương chi trả trợ cấp qua tài khoản ngân hàng gặp nhiều khó khăn do đa số người có công tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn, không có điện thoại thông minh và cũng không biết thao tác trên điện thoại và cây ATM; còn việc ủy quyền cho con cháu cũng gặp nhiều bất cập, nên chủ trương chi trả qua thẻ ATM chưa được NCC đồng thuận và nhiều NCC muốn chi trả theo cách truyền thống nhận trực tiếp qua bưu điện xã. Việc huy động, bố trí các nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng còn hạn chế. Việc thu hồi số tiền hưởng sai theo quy định đối với các trường hợp sau kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gặp nhiều khó khăn do nhóm đối tượng này chủ yếu thuộc diện khó khăn, già yếu, một số mắc bệnh hiểm nghèo, một số đối tượng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng về trí tuệ và sức khoẻ, không có thu nhập thêm hoặc thu nhập thấp nên việc phải nộp lại số tiền đã hưởng sai là hết sức khó khăn.

Tại các buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, làm rõ thêm kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCC. Đồng thời, đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC.

Phát biểu tại các buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ xã đến huyện cũng như kết quả thực hiện trong việc chi trả trợ cấp cho NCC và thân nhân NCC trên địa bàn huyện Bá Thước và huyện Thiệu Hóa. Đồng chí đề nghị các huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ, thủ tục; thực hiện việc rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng; tránh bỏ sót đối tượng; làm tốt quy chế vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây nhà tình nghĩa, chăm sóc giúp đỡ các gia đình chính sách, thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; ưu tiên đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm đối với con thương binh, con liệt sỹ và người có công trên địa bàn các huyện.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các huyện, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

Trước khi làm việc với UBND huyện Bá Thước và UBND huyện Thiệu Hóa, đoàn công tác đã đi khảo sát tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước; UBND xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    409 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.804.170
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 2.014
    Online: 74