Ngày 14/6/2024, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó trưởng Ban làm Trưởng đoàn, đã có buổi giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện Quảng Xương, giai đoạn 2021 - 2023. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thường trực HĐND huyện Quảng Xương.

Trước khi làm việc với UBND huyện Quảng Xương, Đoàn đã đi khảo sát tại UBND xã Quảng Ngọc.

Trước khi làm việc với UBND huyện Quảng Xương, Đoàn đã đi khảo sát tại UBND xã Quảng Ngọc.

Trong những năm qua việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn huyện Quảng Xương luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay có 99,9% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân nơi cư trú. Giai đoạn 2021 - 2023, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của tỉnh, của trung ương đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, cụ thể: đã chi trả trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng, phụ cấp hằng tháng cho 263.519 lượt đối tượng người có công và thân nhân người có công, với số tiền trên 319 tỷ đồng; tặng 77.757 suất quà của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức cá nhân cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ với số tiền gần 27 tỷ đồng.

Phong trào đền ơn, đáp nghĩa được các cấp, các ngành, các tầng lớp xã hội từ huyện đến xã quan tâm tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức vận động đóng góp”Quỹ đền ơn, đáp nghĩa”; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức thăm và tặng quà người có công nhân dịp Tết nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và các ngày lễ lớn; thăm hỏi khi ốm đau; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; tổ chức các đợt khám, chữa bệnh miễn phí; hỗ trợ ngày công lao động; hỗ trợ xây, sửa nhà tình nghĩa; tổ chức cho người có công tiêu biểu đi thăm quan, gặp mặt truyền thống v.v... Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm đối với người có công trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, làm rõ những kết quả mà huyện Quảng Xương đã đạt được, cũng như tồn tại hạn chế, đồng thời phân tích những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu ý kiến

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện Quảng Xương; trong 3 năm 2020, 2021, 2022, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Đồng chí đề nghị huyện cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi người có công theo quy định pháp luật; đối với các trường hợp thu hồi do hưởng sai quy định theo Kết luận số 96 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Kết luận số 29 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần phân loại các nhóm đối tượng, tổng hợp, báo cáo Sở để đề xuất biện pháp xử lý. Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm chế độ chính sách.

Đối với kiến nghị, đề xuất của huyện, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    515 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.008.213
    Trong năm: 1.274.485
    Trong tháng: 155.560
    Trong tuần: 35.693
    Trong ngày: 2.823
    Online: 111