Ngày 18/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2021 - 2023 tại thành phố Thanh Hóa. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thường trực HĐND thành phố Thanh Hóa.

Trước khi làm việc với UBND TP Thanh Hóa, Đoàn đã đi khảo sát tại xã Hoằng Đại.

Đoàn khảo sát tại UBND xã Hoằng Đại

Trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa hiện có 7.052 người có công và thân nhân người có công đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Để triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, ngay sau khi có các văn bản của Trung ương, của tỉnh về việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, thành phố đã triển khai thực hiện một cách kịp thời, ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Số hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ cao, đảm bảo đúng thủ tục hồ sơ, trình tự và thời gian giải quyết theo quy định, các chế độ, chính sách được thực hiện kịp thời đến các đối tượng thụ hương. Hằng năm, ngân sách Trung ương chi trả các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Giai đoạn 2021 - 2023, thành phố đã chi trả các chế độ, chính sách cho 25.924 lượt NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng, phụ cấp, trợ cấp một lần, với số tiền hơn 507 tỷ đồng. Ngoài ngân sách Trung ương, thành phố cũng đã bố trí thêm kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện tốt các chính sách đối với NCC.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong 3 năm qua, thành phố đã huy động hơn 2,1 tỷ đồng để chăm lo, giúp đỡ NCC và gia đình NCC. Chế độ ưu đãi về cấp thẻ BHYT được thành phố phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát, cấp cho 16.614 lượt NCC, 7.055 lượt thân nhân NCC. Thực hiện chế độ ưu đãi về giáo dục, thành phố đã xét duyệt và chi trả trợ cấp cho 403 lượt đối tượng với số tiền hơn 3 tỷ đồng; xác nhận 1.200 lượt đơn ưu đãi để học sinh, sinh viên là con NCC và thân nhân NNC được hưởng các chế độ theo quy định. Thành phố đã thực hiện chế độ điều dưỡng cho 6.847 lượt người với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng; trang cấp phương tiện và dụng cụ chỉnh hình cho 622 lượt đối tượng NCC; phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho thương binh, bệnh binh, tạo điều kiện thuận lợi để NCC vượt qua ốm đau, bệnh tật.

Ngoài ra, các chế độ như: thờ cúng liệt sĩ; trợ cấp tuất đối với thân nhân liệt sĩ; chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ và các chế độ ưu đãi khác cũng được thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát đã phân tích, chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất các gải pháp thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC trên địa bàn TP Thanh Hóa trong thời gian tới.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại UBND thành phố Thanh Hóa

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NCC trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đồng chí nhấn mạnh: Hiện nay, 100% gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo là hộ người có công. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực vươn lên của mỗi gia đình chính sách là sự chăm lo, quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố. Qua đó, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của cán bộ, đảng viên, Nhân dân thành phố đối với thế hệ cha anh - những người đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC trên địa bàn thành phố, đó là: Công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi trên địa bàn thành phố chưa được quan tâm thực hiện, trong 03 năm, 2021, 2022, 2023 thành phố chưa thực hiện được một cuộc thanh tra, kiểm tra nào. Công tác phối hợp giữa các phòng, cơ quan, ban, ngành và các phường, xã trong việc thực hiện chính sách cho người có côngcó lúc, có nơi, có việc hiệu quả chưa cao. Theo Kết luận số 96/KL-TTr ngày 06/5/2024 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa, thành phố Thanh Hóa có nhiều đối tượng hưởng không đúng quy định với số tiền thu hồi lớn; tuy nhiên, tính đến tháng 6/2024, thành phố mới thu hồi được 17 triệu đồng của 03 trường hợp, tỷ lệ thấp nhất trong toàn tỉnh.

Để thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị: Cùng với nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, TP Thanh Hóa cần làm tốt tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của cấp trên về công tác đền ơn đáp nghĩa, chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm chế độ chính sách. Rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành và địa phương trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Cùng với đó, cần tiếp tục làm tốt công xã hội hóa để huy động, kêu gọi được nhiều hơn nữa nguồn kinh phí để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và thân nhân NCC. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng”, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đối với các kiến nghị của TP Thanh Hóa, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    409 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.804.203
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 2.047
    Online: 69