Ngày 20/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2021 - 2023 tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Bưu điện tỉnh.

Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 350.377 NCC với cách mạng, trong đó: 4.634 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 64 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống), 55.977 liệt sĩ, 860 cán bộ lão thành cách mạng, 444 cán bộ tiền khởi nghĩa, 43.610 thương binh, 15.977 bệnh binh, 15.237 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 1.169 NCC giúp đỡ cách mạng, 1.636 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 210.833 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương... Hiện nay, toàn tỉnh có 66.823 NCC với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng hằng tháng, tổng kinh phí chi trả cho NCC hàng năm trên 1.800 tỷ đồng. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, có trên 99,8% hộ gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng NCC, nhất là thương, bệnh binh nặng. Cùng với việc chăm sóc, tri ân những người còn sống, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ cũng đã được chú trọng. Đặc biệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin luôn được đẩy mạnh. Có thể nói, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng” đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cộng đồng chăm lo gia đình NCC với nước.

Đồng chí Vũ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH phát biểu tại buổi giám sát.

Trong 3 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh đã vận động được số tiền trên 2,7 tỷ đồng để chăm lo, giúp đỡ NCC và gia đình NCC. Sở LĐ-TB&XH thực hiện chế độ ưu đãi về BHYT đối với 304.867 lượt NCC, với số tiền trên 254 tỷ đồng; hỗ trợ các đối tượng thuộc diện hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục đối với 1.974 lượt người, với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng; tổ chức điều dưỡng luân phiên và điều dưỡng tại gia đình nhằm chăm sóc sức khỏe cho 81.711 lượt NCC với cách mạng và thân nhân; hỗ trợ kinh phí trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 6.862 lượt đối tượng NCC...

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát đã phân tích, chỉ rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và đề xuất các gải pháp thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà Sở LĐ-TB&XH đã đạt được trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; đồng thời chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế như: Khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương chưa phù hợp với thực tế (Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 về ưu đãi NCC với cách mạng; các Nghị định của Chính phủ như: Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021; Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021). Công tác tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn chính sách có lúc, có nơi chưa quyết liệt để xảy ra tình trạng còn sót chính sách, chính sách chậm thực hiện, thậm chí có nơi còn xảy ra sai phạm. Công tác phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với các cơ quan liên quan có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm còn chậm, hiệu quả chưa cao. Việc thu hồi số tiền các đối tượng hưởng sai quy định theo Kết luận số 96/KL-TTr ngày 06/5/2024 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Kết luận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn hạn chế.

Đồng chí Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận.

Để thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở LĐ-TBXH tiếp tục cập nhật các văn bản mới của Trung ương, của ngành; thường xuyên rà soát các chế độ chính sách liên quan đến NCC và thân nhân NCC chưa phù hợp thực tế để đề xuất các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các chính sách. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng, nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện chính sách. Quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, nhất là cấp xã, nhằm giúp cán bộ, công chức nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện chính sách ưu đãi cho NCC ngày càng tốt hơn và đúng với quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời sai phạm trong việc thực hiện chế độ, chính sách, quy định của pháp luật đối với NCC với cách mạng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ, chính sách cho NCC và công tác lưu trữ hồ sơ. Kiến nghị với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nâng cấp phần mềm quản lý NCC theo hướng đồng bộ và liên thông từ trung ương đến cấp xã để thuận lợi trong việc quản lý và tra cứu thông tin của NCC. Tham mưu cho UBND tỉnh khẩn trương ban hành Quy chế quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ. Hướng dẫn để UBND cấp huyện, cấp xã ban hành Quyết định thành lập, Quy chế hoạt động của Ban Quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp huyện, xã.

Đối với các kiến nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    409 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.804.157
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 2.001
    Online: 75