“Cử tri huyện Cẩm Thủy đề nghị điều chỉnh, khắc phục lại các đoạn cổng trên đường QL217 (Km 78) thuộc thôn Cánh Én, xã Cẩm Thành làm nước tràn vào ruộng lúa và ao hồ của Nhân dân; đoạn thôn Thành Long, xã Cẩm Thành (Km 71-72) làm nước chảy vào nhà hơn 20 hộ dân gây ảnh hưởng đến sản xuất, nhà ở và sinh hoạt của Nhân dân; đoạn thôn Chiềng Đông, xã Cẩm Thạch bị hỏng cống rãnh gây ngập úng và ùn tắc bùn, rác ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân; quan tâm đầu tư xây dựng Cầu cứng cho Nhân dân thôn Bèo Bọt xã Cẩm Thành nằm biệt lập bên Sông Mã với gần 100 hộ dân, trên 400 nhân khẩu sinh sống, đường giao thông đi lại rất khó khăn.”
Ngày 21/8/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 9071/BGTVT-KCHT về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:
1. Về kiến nghị sửa chữa điều chỉnh, khắc phục lại các đoạn cống trên đường Quốc lộ 217 (QL.217) đoạn qua thôn Cánh Én (Km 78), thôn Thành Long (Km 71-72) xã Cẩm Thành và thôn Chiềng Đông xã Cẩm Thạch bị hư hỏng ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân.
QL.217 đoạn Km59+900-Km104+475,75 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được xây dựng nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2020. Nhận được ý kiến của cử tri[1], Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa (đơn vị được ủy quyền quản lý, bảo trì, khai thác QL.217) đã rà soát và có báo cáo[2] về hiện trạng thoát nước khu vực QL.217 qua huyện Cẩm Thủy. Theo đó, do công trình đi qua khu vực một số khu dân cư, xen kẹp là ruộng nên có một số vị trí cửa cống thoát nước vào ruộng của người dân dẫn đến tình trạng nước tràn vào ruộng lúa và ao hồ của người dân như cử tri đã phản ánh.
Để giải quyết tình trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu[3] Cục ĐBVN, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hiện trường, lập phương án cải tạo phù hợp, ổn định lâu dài và sớm tổ chức triển khai thực hiện sửa chữa, cải tạo theo quy định đối với những công trình cống thoát nước đang gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, nhà ở và sinh hoạt của người dân trên QL.217.
Trong thời gian chưa thực hiện việc cải tạo, sửa chữa hệ thống thoát nước trên tuyến đoạn qua huyện Cẩm Thủy, Cục ĐBVN với trách nhiệm là Cơ quan quản lý đường bộ trên tuyến QL.217 và đơn vị bảo dưỡng thường xuyên sẽ nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra tình trạng hệ thống thoát nước trên tuyến để phát hiện và khơi thông các cửa xả, đường dẫn nước có liên quan đến thoát nước mặt trên tuyến QL.217 để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân các thôn Cánh Én, Thành Long và thôn Chiềng Đông, như cử tri đã nêu.
2. Về kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng cầu cứng cho Nhân dân thôn Bèo Bọt xã Cẩm Thành đường giao thông đi lại rất khó khăn.
Công trình cầu được cử tri kiến nghị đầu tư xây dựng cho nhân dân thôn Bèo Bọt xã Cẩm Thành thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương (không nằm trên hệ thống quốc lộ do Bộ GTVT quản lý). Theo quy định của Luật Ngân sách, nhiệm vụ chỉ đầu tư phát triển cho các công trình địa phương quản lý thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương. Bộ GTVT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa có ý kiến với UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu từ ngân sách địa phương, sớm đáp ứng kiến nghị của các hộ dân thôn Bèo Bọt xã Cẩm Thành./.
[1] Văn bản số 8450/BGTVT-KCHT ngày 08/08/2024 của Bộ GTVT.
[2] Văn bản số 5336/CĐBVN-TCHC ngày 06/08/2024 của Cục ĐBVN; văn bản số 4163/SGTVT-QLGT ngày 16/07/2024 của Sở GTVT Thanh Hóa.
[3] Văn bản số 8450/BGTVT-KCHT ngày 08/08/2024 của Bộ GTVT