Ngày 11/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá gồm các đại biểu: Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, Trưởng đoàn giám sát; Võ Mạnh Sơn, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020-2023” tại thị xã Bỉm Sơn.

Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Trước khi làm việc với thị xã Bỉm Sơn, đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại Trường Trung cấp nghề thị xã Bỉm Sơn.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trường Trung cấp nghề thị xã Bỉm Sơn

Theo báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn, giai đoạn 2020-2023, thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân chính sách, pháp luật về việc làm, công tác tạo nghề cho lao động nông thôn, công tác đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mang lại thu nhập ngày càng cao và ổn định cho Nhân dân. Từ năm 2020 đến năm 2023, thông qua Ngân hàng Chính sách, đã có gần 2 nghìn 800 lao động được vay vốn ưu đãi lao động việc làm với số vốn trên 181 tỷ đồng. Hằng năm, trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn đào tạo và liên kết đào tạo nghề ngắn hạn cho nhiều lao động nông thôn. Thị xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài mở rộng sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều lao động nông thôn trên địa bàn tham gia; góp phần giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng số lao động xã hội hàng năm.

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Trịnh Tuấn Thành phát biểu tại buổi giám sát

Bên cạnh kết quả đạt được, tính chủ động của một số đơn vị trong công tác quản lý nhà nước thực hiện chính sách pháp luật về việc làm nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát đôi lúc còn chưa kịp thời. Công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và khai thác thông tin cơ sở dữ liệu về người lao động chỉ dừng lại ở cập nhật dữ liệu lao động; Chưa khai thác được hết được thông tin của người lao động vào cơ sở hoạch định chính sách việc làm và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động trên địa bàn. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm đối với người lao động ở khu vực nông thôn trên địa bàn thị xã chưa đạt hiệu quả cao.

ĐBQH chuyên trách Cầm Thị Mẫn phát biểu tại buổi giám sát.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát đề nghị thị xã Bỉm Sơn đánh giá những kết quả đạt được; làm rõ một số tồn tại, hạn chế và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020-2023 trên địa bàn thị xã.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà thị xã Bỉm Sơn đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020-2023. Đồng chí khẳng định: Các chính sách, pháp luật về việc làm có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, do đó thị xã cần rà soát, đánh giá lại những vấn đề bất cập từ thực tiễn trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến việc làm để kiến nghị đến Quốc hội và các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình tổ chức thực hiện. Đề nghị thị xã đánh giá lại chính sách tín dụng ưu đãi, việc tiếp cận nguồn vốn vay của người lao động hiện nay có những bất cập khó khăn gì để kiến nghị với Quốc hội. Những nội dung làm việc với thị xã Bỉm Sơn và các ngành, địa phương khác sẽ được đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp để đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.861
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.715
    Online: 80