Sáng ngày 08/10/2024, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại thành phố Thanh Hóa để giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp.

Toàn cảnh hội nghị

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến ngày 31/7/2024, HĐND thành phố Thanh Hoá đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, trong đó có 07 kỳ họp thường lệ và 09 kỳ họp chuyên đề, ban hành 386 Nghị quyết bao gồm: 315 Nghị quyết về lĩnh vực đầu tư công, 10 nghị quyết về lĩnh vực ngân sách, 28 nghị quyết về công tác cán bộ…

Thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh

Công tác chuẩn bị kỳ họp nghiêm túc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND, UBND, UBMTTQ và các cơ quan liên quan. Việc tổ chức các kỳ họp trang trọng, đúng luật, đúng kế hoạch đề ra.

Thường trực HĐND thành phố đã cử 39 đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 tham gia bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Trường Chính trị tỉnh; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 07 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 738 đại biểu HĐND phường, xã.

Các đại biểu tham gia buổi giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 302 dự thảo nghị quyết trước khi trình UBND thành phố thông qua đã được Phòng Tư pháp thẩm định. Các Nghị quyết ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; từng bước khẳng định vị trí là cơ quan đại diện cho Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Trong quá trình triển khai thực hiện, một số nghị quyết của HĐND thành phố về chủ trương đầu tư dự án đầu tư công phải ban hành nghị quyết để điều chỉnh chủ trương đầu tư; còn số ít dự án phải ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đến 02, 03 lần.

Quá trình tổ chức thực hiện một số nghị quyết của HĐND thành phố về chủ trương đầu tư dự án đầu tư công của UBND thành phố, các phòng, ban thành phố và UBND các phường, xã còn chậm, có dự án phải xin gia hạn. Vẫn còn một số nghị quyết có sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày...

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố Thanh Hóa từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị thành phố tiếp thu những ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng thời khắc phục và rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng, ban hành nghị quyết thời gian tới.

Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành nghị quyết của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và yêu cầu trong thời tới thành phố Thanh Hóa tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị chủ trì soạn thảo dự thảo nghị quyết, các đơn vị thẩm định, thẩm tra dự thảo nghị quyết; tập trung nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo các quy trình trước khi nghị quyết được ký chứng thực ban hành. Nâng cao hiệu quả tính dự báo tình hình để nghị quyết ban hành đảm bảo chất lượng, đúng quy định, có tính khả thi cao, phù hợp với nguồn lực của thành phố và phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, tự rà soát nghị quyết của thành phố đã được ban hành, đồng thời tăng cường công tác giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND các xã, phường trên địa bàn…


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.873
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.727
    Online: 92