Trong 03 ngày, từ 17 đến 19/9/2024, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn, đã có các buổi giám sát trực tiếp thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND ngày 2/6/2022 của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh tại các huyện: Hậu Lộc, Hà Trung, Bá Thước và Vĩnh Lộc. Cùng tham dự có đại diện là Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa; Chi cục Thuế các khu vực; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các địa phương và các đơn vị có liên quan.

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Hậu Lộc

Nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện và hoàn thành công tác đăng ký đất đai, giất chứng nhận lần đầu, cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa cho tất cả các thửa đất chưa được đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận nhằm xác lập lại cơ sở pháp lý giữa Nhà nước và người sử dụng đất, giúp Nhà nước thực hiện tốt các biện pháp quản lý đối với đất đai, đồng thời để người sử dụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định, yên tâm đầu tư khai thác tốt tiềm năng đất đai được nêu tại Kết luận số 251/KL-HĐND ngày 02/6/2022 của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương tổ chức, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp.

Thành viên Đoàn giám sát làm việc tại huyện Hậu Lộc

Qua trình bày báo cáo của đại diện Lãnh đạo UBND các huyện, thời gian qua, các địa phương đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật đất đai nói riêng nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước; tổ chức thống kê, rà soát, phân loại, xây dựng kế hoạch tập trung giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận.

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Hà Trung

Từ ngày 1/6/2022 đến ngày 30/6/2024 tại huyện Hà Trung tổng số hồ sơ tiếp nhận là 5.238 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 5.046 hồ sơ, đạt 96,3%; tại huyện Bá Thước tổng số hồ sơn tiếp nhận là 2.783 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 2.279 hồ sơ, đạt 81,9%; tại huyện Vĩnh Lộc tổng số hồ sơ tiếp nhận là 5.482 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 4.756 hồ sơ, đạt 86,76%...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Một số trường hợp tồn đọng là do không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt...

Đ/c Đinh Ngọc Thúy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách phát biểu tại buổi giám sát

Số trường hợp được cấp giấy chứng nhận lần đầu đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Việc xác minh các thông tin về quyền sử dụng đất gặp khó khăn do thiếu thông tin chính xác, tài liệu không đầy đủ hoặc các vấn đề pháp lý phức tạp. Những trường hợp được giao không đúng thẩm quyền nhưng không có phiếu thu; quyết định giao đất, biên bản giao đất của đơn vị giao trái thẩm quyền... nên cũng không có cơ sở xác định nguồn gốc đất để xem xét công nhận quyền sử dụng đất...

Đ/c Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại các buổi giám sát, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng có đánh giá tích cực về những kết quả mà các địa phương đạt được trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát; các ngành, đơn vị để hoàn thiện nội dung báo cáo theo yêu cầu.

Đ/c Lê Quang Hùng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận

Đồng chí Lê Quang Hùng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai dưới nhiều hình thức để người dân nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất trong việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận; việc thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa công tác quản lý đất đai.

Bố trí, huy động đủ kinh phí để thực hiện việc đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh lý hồ sơ địa chính thường xuyên.

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Bá Thước

UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các phòng chuyên môn nâng cao trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao; đồng thời chỉ đạo công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế khu vực và các đơn vị có liên quan để thực hiện hiệu quả công việc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, ý thức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ địa chính, quản lý đất đai của huyện.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát tại huyện Vĩnh Lộc

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của UBND huyện đối với UBND các xã, thị trấn trong việc lập hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai; xử lý nghiêm casc trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.913
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.767
    Online: 132