Chiều ngày 26/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Lê Tiến Lam, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập 2 đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát việc tổ chức triển khai và kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong đó, đối tượng được giám sát bao gồm UBND tỉnh, các sở ngành cấp tỉnh, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh và UBND cấp huyện. Các đoàn giám sát đã thực hiện nội dung giám sát về công tác triển khai, thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh; việc ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn; tình hình triển khai, kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023. Bên cạnh đó, đưa ra những kiến nghị, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trên cơ sở giám sát, các đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã xây dựng dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, dự thảo Báo cáo được xây dựng có 2 phần, gồm: Kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023; và những kiến nghị, đề xuất đối với Trung ương và tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại hội nghị.

Từ năm 2021 đến năm 2023, một số chỉ tiêu xây dựng NTM vượt kế hoạch đề ra, số lượng xã NTM đứng thứ 2, xã NTM nâng cao đứng thứ 3 và xã NTM kiểu mẫu đứng thứ 5 cả nước; số lượng sản phẩm OCOP thuộc nhóm 5 tỉnh dẫn đầu cả nước và đa dạng về chủng loại. Chương trình đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; nhiều mô hình phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị đã đem lại hiệu quả; các hoạt động văn hoá - thể thao và học tập trong cộng đồng được duy trì và phát triển; y tế, giáo dục tiếp tục được chăm lo; môi trường từng bước được cải thiện; an ninh trật tự và an toàn xã hội được đảm bảo.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, tại một số địa phương, phong trào xây dựng NTM chưa thực sự bền vững, tiến độ xây dựng NTM trên khu vực miền núi chậm; công tác duy trì và nâng cao các tiêu chí sau đạt chuẩn còn hạn chế, như: Giao thông, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm... Bên cạnh đó, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững còn chậm, quy mô sản xuất còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp; các sản phẩm OCOP đạt 4 sao còn ít, chưa có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, sản phẩm xuất khẩu; việc huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM còn rất khó khăn...

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, cho ý kiến vào một số nội dung trong dự thảo báo cáo, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét để hoàn thiện báo cáo, trình HĐND tỉnh.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các ngành, các địa phương trong việc phối hợp với các đoàn giám sát của HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát về triển khai, thực hiện CT MTQG XDNTM trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đánh giá cao kết quả giám sát và công tác xây dựng báo cáo của các đoàn giám sát đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra, thể hiện rõ được kết quả trong XDNTM của tỉnh, cũng như chỉ ra được tồn tại, hạn chế và đề xuất được các vấn đề để Trung ương và cấp tỉnh nghiên cứu, xem xét. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam giao Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị, hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát để báo cáo HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 20 sắp tới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    409 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.804.197
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 2.041
    Online: 79