Ngày 12/9, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường, của các công ty, ban quản lý rừng phòng hộ, nông lâm trường cho địa phương để giao cho nhân dân sản xuất từ năm 2019 đến ngày 30/6/2024 tại huyện Lang Chánh, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Ban Dân tộc tỉnh, Công ty lâm nghiệp Lang Chánh, Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Từ năm 2019 đến 30/6/2024, huyện Lang Chánh được giao quản lý đất thu hồi từ Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh tại các xã: Đồng Lương, Tân Phúc, Trí Nang, Giao An, Giao Thiện và thị trấn Lang Chánh với tổng diện tích 458,42 ha, trong đó: đất nông nghiệp 450,30 ha, đất phi nông nghiệp 7,49 ha đất chưa sử dụng 0,63 ha; đất thu hồi từ Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh tại thị trấn Lang Chánh, xã Trí Nang, xã Giao Thiện với tổng diện tích hơn 33,46 ha.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Lê Đức Tiến phát biểu tại hội nghị

Căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND huyện Lang Chánh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các xã, thị trấn có đất nông, lâm trường được bàn giao lại để quản lý tiến hành lập phương án sử dụng đối với quỹ đất được bàn giao, trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm, tranh chấp đất, xây dựng trái phép.

Ngoài Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh, Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, trên địa bàn huyện có Đồn Biên phòng Yên Khương được giao đất sản xuất lâm nghiệp và bảo vệ rừng phòng hộ biên giới với diện tích 1.919 ha. Quá trình rà soát, Đồn Biên phòng Yên Khương đã thống nhất và báo cáo UBND tỉnh đề xuất thu hồi 308,5ha đất lâm nghiệp chồng lấn, đất không có nhu cầu sử dụng, bàn giao về địa phương. Ngày 26/8/2024, UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi đất của Đồn Biên phòng Yên Khương tại xã Yên Khương là 308,5 ha và giao cho UBND xã Yên Khương quản lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay, huyện Lang Chánh đang phối hợp với Đồn Biên phòng Yên Khương để bàn giao mốc ngoài thực địa.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường cho các địa phương để giao cho Nhân dân sản xuất trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cũng như tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: nguồn kinh phí đo đạc, lập phương án sử dụng đất  đối với quỹ đất đã được nhận bàn giao còn chưa cân đối được nên chưa thực hiện được phương án giao đất, cấp GCNQSDĐ sau thu hồi và bàn giao về địa phương quản lý. Điều này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tranh chấp, lấn chiếm đất đai.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả đạt được của huyện trong việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường của các công ty, ban quản lý rừng phòng hộ cho địa phương để giao cho nhân dân sản xuất. Đồng thời, khẳng định kết quả này, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên còn là sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị trong huyện, Công ty lâm nghiệp Lang Chánh, Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, Đồn Biên phòng Yên Khương và các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó đồng chí cũng đề nghị huyện Lang Chánh tiếp thu ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu tại buổi làm việc, tiến hành rà soát lại các số liệu một cách chính xác nhất; đánh giá tác động chuyển đổi đất nông, lâm trường đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.031.674
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 3.527
    Online: 105