Sáng ngày 23/9/2024, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại thị xã Nghi Sơn để giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến ngày 31/7/2024, HĐND thị xã Nghi  Sơn đã tổ chức thành công 16 kỳ họp (8 kỳ họp thường lệ và 8 kỳ họp chuyên đề), ban hành 384 Nghị quyết, trong đó có: 15 nghị quyết về kế hoạch đầu tư công, 298 nghị quyết về chủ trương đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn, 04 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, 30 nghị quyết về ngân sách nhà nước, 04 nghị quyết về đất đai, 26 nghị quyết về tổ chức cán bộ và 14 nghị quyết về các lĩnh vực khác.

Hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND thị xã cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng thẩm quyền, trình tự và các quy định của pháp luật. Việc tổ chức các kỳ họp trang trọng, đúng luật, đúng kế hoạch đề ra. Sau kỳ họp, các nghị quyết đã được gửi đến Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh; các đại biểu HĐND thị xã, UBND thị xã, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã để triển khai thực hiện.

Đồng chí Trịnh Xuân Phú, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Nghi Sơn phát biểu tại buổi giám sát

Thị xã đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 07 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 703 đại biểu HĐND phường, xã. Năm 2022, Thường trực HĐND thị xã tổ chức giám sát chuyên đề công tác ban hành Nghị quyết của HĐND xã, phường.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Các Nghị quyết đã ban hành cơ bản đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; từng bước khẳng định vị trí là cơ quan đại diện cho Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thị xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Việc gửi hồ sơ phục vụ thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp còn chậm so với yêu cầu, chất lượng chưa cao.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Việc tham mưu ban hành nghị quyết của HĐND còn có hạn chế về khâu
khảo sát, lập hồ sơ đầu tư, thẩm định, do vậy khi nghị quyết ban hành thì vướng vấn đề về quy mô đầu tư, kinh phí giải phóng mặt bằng… phải đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư; cá biệt có dự án phải ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đến 02, 03 lần…

Đồng chí Lê Tiến Lam, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Tiến Lam, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc ban hành Nghị quyết của HĐND thị xã Nghi Sơn từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị thị xã tiếp thu những ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, bổ sung hoàn chỉnh lại báo cáo, đồng thời khắc phục và rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng, ban hành nghị quyết thời gian tới.

Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành nghị quyết của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và yêu cầu trong thời tới các nghị quyết ban hành phải đảm bảo đúng thẩm quyền, thể thức, cơ sở pháp lý, phù hợp với tình hình địa phương, có tính khả thi cao. Làm tốt công tác phối hợp giữa các Ban của HĐND và UBND thị xã, các phòng, ngành ngay trong quá trình soạn thảo nghị quyết; đồng thời, tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng, thu thập thông tin, mục tiêu đề ra phải sát thực tế, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương. Chấm dứt tình trạng chuẩn bị hồ sơ dự thảo nghị quyết sơ sài, không đúng thẩm quyền; thiếu thành phần hồ sơ. Tăng cường công tác tập huấn để các đại biểu HĐND, thành viên các Ban HĐND thị xã nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn luyện các kỹ năng cần thiết để nghiên các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết…


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.853
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.707
    Online: 72