Sáng ngày 25/9/2024, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại thành phố Sầm Sơn để giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp.

Toàn cảnh hội nghị

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 -2026 đến ngày 31/7/2024, HĐND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức thành công 13 kỳ họp trong đó có 8 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp chuyên đề; ban hành 264 Nghị quyết, gồm có 221 nghị quyết về đầu tư, 25 nghị quyết về ngân sách, 4 nghị quyết về quy hoạch đất đai, 14 nghị quyết về công tác cán bộ...

 

Thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh

Công tác chuẩn bị kỳ họp nghiêm túc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND, UBND, UBMTTQ và các cơ quan liên quan. Việc tổ chức các kỳ họp trang trọng, đúng luật, đúng kế hoạch đề ra.

Thường trực HĐND Thành phố phối hợp, chỉ đạo Thường trực HĐND xã, phường tổ chức hơn 20 buổi quán triệt, tuyên truyền, phổ biển Luật Ban hành VBQPPL đến tận cơ sở; phối hợp tổ chức 01 lớp tập huấn cho đại biểu HĐND các cấp. Chỉ đạo Trung tâm Văn hoá thông tin thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống truyền thanh các xã, phường dành thời gian phù hợp để đăng tại hơn 19 lượt các tin, bài tuyên truyền về các nội dung cơ bản của Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành.

 

Các đại biểu tham gia buổi giám sát

Các Nghị quyết đã ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; từng bước khẳng định vị trí là cơ quan đại diện cho Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

 

Đại diện lãnh đạo thành phố Sầm Sơn phát biểu tại buổi giám sát

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Vẫn còn tình trạng một số tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND thành phố trình kỳ họp được gửi cho các Ban HĐND thành phố để thẩm tra gần sát ngày diễn ra kỳ họp, làm ảnh hưởng đến công tác nghiên cứu, thẩm tra của các Ban HĐND.

Việc tham gia công tác thẩm tra của một số thành viên các Ban HĐND thành phố đối khi chưa thực sự đầy đủ, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm. Vẫn còn một số nghị quyết có sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày...

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Việc gửi hồ sơ dự thảo nghị quyết để các Ban HĐND thẩm tra còn chậm, hoặc chưa đầy đủ các tài liệu yêu cầu; thể thức, kỹ thuật trình bày dự thảo nghị quyết chưa bảo đảm theo quy định, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra và chất lượng nghị quyết được ban hành...

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố Sầm Sơn từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị thành phố tiếp thu những ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, bổ sung hoàn chỉnh lại báo cáo, đồng thời khắc phục và rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng, ban hành nghị quyết thời gian tới.

Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành nghị quyết của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và yêu cầu trong thời tới các nghị quyết ban hành phải có tính khả thi cao, phù hợp với nguồn lực của thành phố và phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội. Sau khi các nghị quyết của HĐND thành phố được ban hành, Thường trực HĐND thành phố cần khẩn trương đôn đốc UBND thành phố và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện nghị quyết. Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nghị quyết chuyên đề của HĐND thành phố đã ban hành trong thời gian qua.

Các đơn vị chủ trì soạn thảo dự thảo nghị quyết; các đơn vị thẩm định, thẩm tra dự thảo nghị quyết cần tập trung nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như nâng cao hiệu quả tính dự báo tình hình để tham mưu nội dung trình HĐND, xây dựng dự thảo nghị quyết đảm bảo chất lượng, đúng quy định; tránh trường hợp ban hành trái luật, không phù hợp, phải bãi bỏ...


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.897
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.751
    Online: 116