Sáng nay, ngày 1/10, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn, đã có buổi giám sát trực tiếp việc thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND ngày 02/6/2022 của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tại huyện Yên Định. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa; lãnh đạo HĐND, UBND huyện và các Phòng, Ban liên quan; Chi cục Thuế các khu vực; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; Chủ tịch UBND một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện và các đơn vị có liên quan.

Toàn cảnh buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND huyện, giai đoạn 2022 - 2024, công tác cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chỉ đạo và giải quyết kịp thời. Trong đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND của Thường trực HĐND tỉnh và Kế hoạch số 182/KH-UBND của UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật đất đai nói riêng nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước được địa phương chú trọng triển khai dưới nhiều hình thức. UBND huyện đã tổ chức rà soát, phân loại xác định tình hình sử dụng đất, đặc biệt các trường hợp còn vướng mắc liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc giao đất không đúng thẩm quyền trên địa bàn.

Đồng chí Lê Đình Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân, thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến

Đối với những trường hợp đủ điều kiện, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã thông báo để công dân hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở cấp GCNQSDĐ. Các trường hợp tồn đọng chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu, đồng chí Chủ tịch UBND huyện nêu rõ quyết tâm tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, sớm hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ, đặc biệt đối với các hộ gia đình sử dụng đất ổn định trước ngày 01/7/2014 nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật về đất đai khi mà Luật Đất đai năm 2024 đã có những điều chỉnh trong quy định làm tăng cơ hội trong việc cấp giấy.

Đồng chí Đinh Ngọc Thúy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến

UBND huyện tích cực, quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, ý thức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ địa chính, cán bộ quản lý đất đai của huyện; nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế khu vực và các đơn vị có liên quan... Từ ngày 01/6/2022 đến ngày 30/6/2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 16.326 hồ sơ; trong đó số hồ sơ đã giải quyết 16.308 hồ sơ, đạt 99,9%.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại huyện Yên Định vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Tỷ lệ các hộ lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ so với giấy tồn đọng và tỷ lệ hồ sơ đủ điều kiện xử lý so với hồ sơ tiếp nhận còn thấp.

Thời gian giải quyết hồ sơ một số trường hợp bị kéo dài do nhiều yếu tố như khối lượng công việc lớn, thiếu nhân lực; quy trình thẩm định, kiểm tra phức tạp. Việc cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã được quan tâm thực hiện; tuy nhiên vẫn còn hồ sơ chưa được giải quyết dứt điểm và chậm trả kết quả...

Đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng đánh giá cao những kết quả mà huyện Yên Định đã đạt được trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đồng thời, đề nghị huyện Yên Định tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn Giám sát, hoàn thiện lại nội dung báo cáo theo đề cương yêu cầu trong đó tập trung đánh giá sát những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cấp GCNQSDĐ tại địa phương; tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại theo các trường hợp thực trạng pháp lý sử dụng đất; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; trong trường hợp cần thiết cần phải thành lập tổ giúp việc để hỗ trợ người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đồng thời kiểm soát, giám sát nghiêm việc thực hiện thủ tục hành chính có liên quan.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.835
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.689
    Online: 54