Ngày 09/10, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường, của các công ty, ban quản lý rừng phòng hộ, nông lâm trường cho địa phương để giao cho nhân dân sản xuất từ năm 2019 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024 tại huyện Cẩm Thủy, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Ban Dân tộc tỉnh, Công ty lâm nghiệp Cẩm Ngọc.

Toàn cảnh hội nghị khảo sát tại UBND huyện Cẩm Thủy

Từ năm 2019 đến 30/6/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 về thu hồi đất của Công ty TNHH một thành viên Cao su Thanh Hóa, giao về cho địa phương quản lý, cụ thể: Tổng diện tích đã thu hồi là 79,24 ha, trong đó: Đất nông nghiệp 77,85 ha, đất phi nông nghiệp 1,39 ha tại các xã Cẩm Long, Cẩm Phú, Cẩm Ngọc và Cẩm Tân.

Đoàn khảo sát kiểm tra thực tế việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường tại xã Cẩm Qúy (Cẩm Thủy)

Căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp tham mưu với Công ty TNHH một thành viên Cao su Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận đất ngoài thực địa để quản lý và lập, trình phê duyệt phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đ/c Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy phát biểu tại buổi khảo sát

Ngoài Công ty TNHH một thành viên Cao su Thanh Hóa, trên địa bàn huyện có Công ty lâm nghiệp Cẩm Ngọc được giao quản lý sử dụng 4.275,64 ha. Quá trình rà soát, giải quyết đất bị lấn, chồng lấn, xâm lấn, diện tích đất không còn nhu cầu sử dụng của công ty đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi và bàn giao về cho huyện quản lý, sử dụng với diện tích 461,3 ha cho các đơn vị: Cẩm Liên, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Bình, Cẩm Châu, Cẩm Tâm, Cẩm Ngọc, Cẩm Quý và thị trấn Phong Sơn. Hiện nay, huyện đang phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Cao su Thanh Hóa, các sở, ngành có liên quan để bàn giao ngoài thực địa.

Đại diện Công ty lâm nghiệp Cẩm Ngọc phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường cho các địa phương để giao cho Nhân dân sản xuất trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cũng như tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Công tác phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Cao su Thanh Hóa để bàn giao đất ngoài thực địa còn chậm; nguồn kinh phí đo đạc, lập phương án sử dụng đất  đối với quỹ đất đã được nhận bàn giao còn chưa cân đối được nên chưa thực hiện được phương án giao đất, cấp GCNQSDĐ sau thu hồi và bàn giao về địa phương quản lý. Điều này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tranh chấp, lấn chiếm đất đai.

Đ/c Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi khảo sát

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả đạt được của huyện trong việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường của các công ty cho địa phương để giao cho nhân dân sản xuất. Đồng thời khẳng định kết quả này, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên còn là sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị trong huyện, Công ty lâm nghiệp Cẩm Ngọc, Công ty TNHH một thành viên Cao su Thanh Hóa và các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó đồng chí cũng đề nghị huyện Cẩm Thủy tiếp thu ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu tại buổi làm việc, tiến hành rà soát lại các số liệu một cách chính xác nhất; đánh giá tác động chuyển đổi đất nông, lâm trường đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.202
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.056
    Online: 25