Ngày 24 tháng 9 năm 2024, UBND tỉnh có Báo cáo số 224/BC-UBND Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII; theo đó các nội dung kiến nghị của cử tri thành phố Sầm Sơn, được trả lời như sau:
Kiến nghị 1: Cử tri thành phố Sầm Sơn đề nghị UBND tỉnh có biện pháp nạo vét, khơi thông luồng lạch tại cửa Lạch Hới, cửa Âu, sớm triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng cá Lạch Hới Quảng Tiến để đảm bảo an toàn cho tầu thuyền ra, vào và thuận lợi cho việc lưu thông, bốc dỡ hàng hóa.
Dự án nâng cấp cảng cá Lạch Hới, thành phố Sầm Sơn thuộc dự án “Phát triển thủy sản bền vững, vốn vay WB” thành phần tại Bộ Nông nghiệp và PTNT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 192/TTg-QHQT ngày 17/02/2021 và Quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 592/QĐ-TTg ngày 30/5/2023; UBND tỉnh đã có Quyết định số 4458/QĐ-UBND ngày 25/11/2023 về việc phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố Sầm Sơn và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Hới (dự kiến hoàn thành năm 2024); Ban Quản lý dự án Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và PTNT đang triển khai lập báo cáo khả thi để triển khai các bước tiếp theo của dự án theo quy định.
Kiến nghị 2: Cử tri thành phố Sầm Sơn đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai hệ thống thoát nước 2 bên hành lang tuyến đường Võ Nguyên Giáp.
Trả lời:
Tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc dự án Đường từ ngã ba Voi (thành phố Thanh Hoá) đi thành phố Sầm Sơn[1] được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại các Quyết định: số 1163/QĐ-UBND ngày 03/4/2020, số 1592/QĐ-UBND ngày 12/5/2023, với tổng mức đầu tư khoảng 1.360,27 tỷ đồng, nguồn vốn Ngân sách tỉnh, tiến độ hoàn thành dự án năm 2025. Đến nay, dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng đoạn Km0+00 - Km8+500, đoạn Km8+500 - Km11+743 đã đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật theo Quyết định số 1163/QĐ-UBND ngày 03/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, phạm vi từ Km2+351 - Km11+743 chưa đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước 2 bên tuyến.
Trên cơ sở tham mưu đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh uỷ về phương án điều chỉnh dự án[2], trong đó đề xuất đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang toàn bộ đoạn tuyến từ Km2+351 - Km11+743 theo đúng quy hoạch được duyệt (bao gồm cả hệ thống thoát nước 2 bên tuyến). Sau khi có ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ tại Công văn số 5322-CV/VPTU ngày 05/8/2024; UBND tỉnh đã có Công văn số 12605/UBND-CN ngày 28/8/2024 thống nhất phương án điều chỉnh dự án đầu tư và đang giao Sở Giao thông vận tải lập hồ sơ điều chỉnh dự án và phối hợp với Sở Tài chính xác định nguồn vốn bố trí còn thiếu (139,5 tỷ đồng) cho dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định; phấn đấu hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra (năm 2025), góp phần đáp ứng lưu lượng ngày càng tăng trong tương lai, từng bước hoàn thiện trục kết nối giao thông giữa thành phố Thanh Hóa với thành phố Sầm Sơn.
Kiến nghị 3: Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện đã triển khai từ năm 2009 với tổng diện tích quy hoạch 60. 345m², tổng số hộ nằm trong dự án là 17 hộ với 87 nhân khẩu, đến nay đã 15 năm nhưng Dự án kéo dài, chậm không thực hiện gây lãng phí tài nguyên đất đai và làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, có biện pháp xử lý thu hồi.
Trả lời:
Công ty Cổ phần Toàn Tích Thiện được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm thuê đất Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện tại xã Quảng Vinh (nay là phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn) tại Công văn số 354/UB-NN ngày 05/02/2004 với diện tích đất khoảng 05 ha. Ngày 19/5/2004, UBND tỉnh có Quyết định số 1642/QĐ-UBND thu hồi đất tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương giao cho Công ty Cổ phần Toàn Tích Thiện thuê với diện tích đất 63.345 m2 (trong đó: đất thuê 51.865 m2; đất giao thông đường 4C, đường giao thông đối ngoại 8.489 m2).
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường: Đến ngày 22/8/2024, Công ty Cổ phần Toàn Tích Thiện đã thực hiện san lấp mặt bằng, đang xây dựng hạ tầng đường nội bộ đối với diện tích đất đã được giao đợt 1 và xây dựng được 01 nhà cấp 4 một tầng phục vụ cho điều hành thực hiện dự án với diện tích khoảng 300 m2. Tính từ ngày bàn giao đất trên thực địa (ngày 08/3/2019) đến nay, dự án đã chậm tiến độ sử dụng đất 37 tháng. Tuy nhiên, khoảng thời gian trên có thời gian do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19 thuộc trường hợp bất khả kháng nên hiện nay[3], dự án chưa thuộc trường hợp có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh.
Theo điểm a khoản 3 Điều 254 Luật Đất đai năm 2024[4] có quy định chuyển tiếp về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi Luật này có hiệu lực thi hành: “Trường hợp chưa có quyết định thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định tại khoản 8 và khoản 9 Điều 81 của Luật này”. Do đó, dự án chưa thuộc trường hợp có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, Công ty được xem xét thời gian ảnh hưởng do bất khả kháng trong giai đoạn đầu tư đối với dự án.
[1] Do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
[2] Tờ trình số 254-TTr/BCSĐ ngày 19/7/2024.
[3] Tại mục 1, Thông báo số 129/TB-UBND ngày 27/6/2024 của UBND tỉnh, thống nhất xác định thời gian bị ảnh hưởng đối với trường hợp bất khả kháng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19 trên địa bàn tỉnh không tính vào thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng cho các dự án đầu tư theo quy định là từ ngày 23/01/2020 đến ngày 14/4/2022. Như vậy, tổng thời gian bị ảnh hưởng đối với trường hợp bất khả kháng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19 xác định theo các quy định của pháp luật đất đai năm 2013 và năm 2024 đối với dự án nêu trên là 26 tháng 22 ngày. Do đó, đến nay dự án mới chậm tiến độ sử dụng đất 11 tháng, chưa thuộc trường hợp vi phạm theo khoản 8, Điều 81 Luật Đất đai 2024 nên chưa thuộc trường hợp bị thu hồi đất.
[4] Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2024.