Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 13/5/2025, tại Nhà Quốc hội, dưới dự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Tại phiên thảo luận, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa có ý kiến phát biểu của đại biểu Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đại biểu Võ Mạnh Sơn.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn phát biểu tại Hội trường
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,
Kính thưa Quốc hội, nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, tôi xin tham gia một số ý kiến cụ thể sau đây.
Thứ nhất, về đối tượng áp dụng. Từ thực tiễn quản lý doanh nghiệp của tổ chức công đoàn thì chúng tôi đề nghị bổ sung doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp, tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở lên, không bao gồm bảo hiểm tiền gửi và ngân hàng chính sách, doanh nghiệp có vốn đầu tư của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thứ hai, về giải thích từ ngữ ở Điều 3. Trên cơ sở quy định tại khoản 17 Điều 1 Nghị định số 97/2024/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu, đề nghị quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của chủ sở hữu, đẩy mạnh tăng cường phân cấp, phân quyền trong tham gia quản lý nhà nước về thực hiện nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu vốn tại doanh nghiệp và phù hợp với đặc điểm của tổ chức công đoàn và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đề nghị sửa đổi, bổ sung thêm ở Điều 3 như sau: Ở khoản 1, cơ quan đại diện chủ sở hữu là cơ quan, tổ chức được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với phần vốn của các tổ chức này.
Thứ ba, về nguồn vốn tổ chức nhà nước, vốn để Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Điều 11. Quy định rõ trong khoản 1 Điều 11 về vốn hợp pháp khác trong nguồn vốn để Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Để có thể xác định và áp dụng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư của tổ chức phù hợp với Luật Công đoàn, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung tại khoản 4 Điều 11 dự thảo luật như sau: ''Điều 11 nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở khoản 4 là vốn góp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của Chính phủ''.
Thứ tư, về phạm vi đầu tư vốn để thành lập doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tại Điều 12, phạm vi đầu tư vốn để bổ sung điều lệ cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ ở Điều 13. Việc hình thành tài sản, nguồn vốn tại doanh nghiệp của công đoàn có nguồn vốn ban đầu từ nguồn tài chính công đoàn, phần lớn các doanh nghiệp công đoàn hiện nay là hoạt động trong lĩnh vực lưu trú, ẩm thực, lữ hành, vui chơi, giải trí, các tổ chức tài chính vi mô, tổ chức tín dụng phục vụ công nhân lao động, hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng xuất phát từ nguồn vốn đã đầu tư và đặc điểm hoạt động của tổ chức công đoàn phù hợp với dự thảo luật đảm bảo nguyên tắc doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả và cần bổ sung điều lệ cho hoạt động của sản xuất, kinh doanh. Ở điểm a khoản 1 Điều 13, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét sửa đổi, bổ sung điểm mới tại khoản 1 Điều 12 tại dự thảo như sau: điểm e đề nghị bổ sung “doanh nghiệp có vốn đầu tư của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam''.
Thứ năm, việc chuyển nhượng vốn Nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên ở Điều 31. Hiện dự thảo luật quy định tiền thu được sau khi trừ đi các khoản chi trong quá trình chuyển nhượng vốn nhà nước nộp vào ngân sách nhà nước có điểm chưa phù hợp. Lý do là thực tế nhiều doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa có bán cổ phần cho các tổ chức công đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cổ phần hóa được sử dụng nguồn vốn công đoàn tại doanh nghiệp cổ phần hóa để mua cổ phần nhưng không quá 3% vốn điều lệ ở điểm b khoản 2 Điều 33 Nghị định số 126 năm 2017 của Chính phủ. Do vậy, cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về tiền thu từ chuyển nhượng vốn doanh nghiệp của tổ chức công đoàn để phù hợp với thực tiễn pháp luật hiện hành và Luật Công đoàn, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi khoản 5 Điều 35 như sau: ''Tiền thu được sau khi trừ đi các khoản chi cho quá trình chuyển nhượng vốn nhà nước nộp vào ngân sách nhà nước được nộp tài chính của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với doanh nghiệp theo quy định.
Xin hết ý kiến.