Thực hiện Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2021, ngày 19 tháng 10 năm 2021, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Bá Thước về tình hình thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương, giai đoạn 2017 – 2021.

Theo Báo cáo của UBND huyện Bá Thước: Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 và ngày 09/12/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4762/2016/QĐ-UBND về việc ban hành định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và ổn định đến năm 2020, tỉnh Thanh Hóa. UBND huyện Bá Thước đã ban hành Công văn số 179/UBND-TCKH ngày 17/02/2017 về việc triển khai Quyết định số 4762/2016/QĐ-UBND ngày 09/12/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện. Hàng năm, căn cứ vào Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, hướng dẫn của Sở Tài chính về lập dự toán ngân sách nhà nước, UBND huyện đã kịp thời triển khai cho các đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện, định mức xây dựng thực hiện nghiêm túc theo Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh.

Việc thực hiện định mức phân bổ chi thường xuyên giai đoạn giai đoạn 2017-2020 kéo dài sang năm 2021 đã mang lại một số điểm tích cực như: Là căn cứ quan trọng, chủ yếu để xây dựng dự toán chi NSNN đối với địa phương; đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách; cơ bản thực hiện được các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước; đảm bảo và đáp ứng nguồn lực cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong phân bổ NSNN; tăng tính chủ động, linh hoạt cho địa phương trong xây dựng dự toán ngân sách cũng như trong quản lý và sử dụng ngân sách; dễ kiểm tra, dễ thực hiện trong quá trình phân bổ nguồn lực tài chính ngân sách; các tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng. Cách xác định định mức ngân sách phân bổ chi thường xuyên cho các địa phương theo từng lĩnh vực nhìn chung khá đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện cũng như trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các định mức phân bổ ngân sách.

Trong quá trình thực hiện, do thời kỳ ổn định ngân sách dài và ảnh hưởng của giá cả thị trường, nên đối với một số định mức, các khoản chi khác ngoài quỹ lương, mới chỉ đáp ứng được một phần kinh phí so với nhu cầu chi như: Chi mua sắm, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn;… Mặt khác, nhiều khoản chi chưa được đưa vào định mức nên dẫn nến trong năm ngân sách cấp trên phải bổ sung mục tiêu cho ngân sách cấp dưới nhiều lần dẫn đến thiếu chủ động trong việc điều hành ngân sách.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên Ban, của ngành và ý kiến giải trình của UBND huyện Bá Thước. Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Quang Hùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế  - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao việc thực hiện định mức phân bổ chi thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021 của huyện Bá Thước khá nghiêm túc và đúng quy định theo Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của địa phương về định mức chi một số khoản chưa phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, định mức phân bổ ngân sách trong thời gian qua cơ bản thực hiện được các chế độ chính sách của Đảng; Nhà nước; bảo đảm và đáp ứng nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huyện cũng cần xem xét việc phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước phải phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương, có kế hoạch cụ thể bảo đảm mức chi phù hợp với dự toán, hạn chế các khoản chi bổ sung và không để xảy ra tình trạng nợ đọng các khoản chi thường xuyên. Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện, Ban sẽ tổng hợp báo cáo trình HĐND tỉnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.289.393
    Trong năm: 978.347
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 591
    Online: 47