Chiều ngày 10/11/2021, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 2, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ đối với nhóm vấn đề ''lao động, thương binh, xã hội''.

Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 10/11

Theo chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ về các vấn đề: Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Giáo dục và Đào tạo.

Phần lớn thời lượng Phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, cụ thể: Việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả. Công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch. Thực trạng và nguyên nhân người lao động rời thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt. Giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch. Chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc. Việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ, thiện nguyện bảo đảm đúng chế độ, chính sách.

Đối với nhóm vấn đề này, còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Phát biểu trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian qua các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đã gửi đến Bộ nhiều chất vấn, yêu cầu. Trong thẩm quyền, Bộ đã trả lời, giải đáp và cố gắng ở mức cao nhất để tổ chức thực hiện có hiệu quả công việc, từng bước nâng cao chất lượng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực xã hội với chức năng, đối tượng phục vụ rộng lớn, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội. Trong đó, nhiều lĩnh vực của Bộ, công việc của Bộ được chủ động trong tổ chức, thực hiện nhưng một số công việc mang tính chất phối hợp, phụ thuộc kết quả triển khai của các địa phương, các bộ, ngành.

Theo Bộ trưởng, làn sóng Covid-19  từ một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đã trở thành 1 cuộc khủng hoảng xã hội và việc làm, tình trạng thâm hụt việc làm, bất bình đẳng đã khiến sinh kế của người dân bị đảo lộn; giảm sút về việc làm và thu nhập. Dưới tác động của đại dịch đặc biệt là đợt dịch thứ 4 đến nay, đã và đang gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, đến các vấn đề việc làm, đời sống của triệu người lao động và người dân nhất là khi dịch xâm nhập vào Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam, khu công nghiệp, khu chế xuất,..

Nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và các địa phương đã chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, Bộ trưởng cho rằng, đến nay, các gói hỗ trợ, gói an sinh xã hội của trung ương, địa phương ban hành đang triển khai đã góp phần quan trọng hỗ trợ người dân chung tay vượt qua nhiều khó khăn, từng bước ổn định cuộc  sống; tinh thần tương thân tương ái, nghĩa cử cao đẹp, những tấm gương sáng vì cộng đồng đang lan tỏa thể hiện sâu đậm truyền thống tôt đẹp của dân tộc ta. Tuy nhiên, trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội đã và đang có nhiều hệ lụy do tác động đại dịch để lại; Quy mô các chính sách hỗ trợ còn thấp. Do đó, đòi hỏi phải sớm có chính sách hỗ trợ với quy mô lớn hơn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng để phục hồi phát triển thị trường lao động và các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội./.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại phiên chất vấn:

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung làm việc.

Đại biểu Cầm Thị Mẫn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, đặt câu hỏi chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.264.911
    Trong năm: 978.927
    Trong tháng: 89.914
    Trong tuần: 18.102
    Trong ngày: 2.125
    Online: 53