Ngay sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng HĐND các cấp trong tỉnh đã kịp thời tổ chức kỳ họp thứ nhất (nhiệm kỳ 2021-2026) đảm bảo đúng quy định của pháp luật; kiện toàn công tác tổ chức của HĐND các cấp bảo đảm hoạt động được liên tục. Hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII có nhiều đổi mới, nhất là đổi mới tổ chức kỳ họp theo hướng thích ứng, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kỳ họp không giấy, mở chuyên mục “Đại biểu với cử tri” trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề trong năm để chủ động quyết định nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, các vấn đề quan trọng của tỉnh; các nghị quyết được ban hành có tính khả thi cao, có sức lan tỏa, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nguyện vọng, chính đáng của cử tri, là cơ sở pháp lý quan trọng để thể chế, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) đã đề ra và Nghị quyết 58 của Bộ chính trị, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.  

Công tác phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, thể hiện trên các nội dung chủ yếu sau:

 Trong xây dựng quy chế phối hợp: Bám sát các quy định của pháp luật, ngay từ đầu nhiệm kỳ mới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức ký kết và thống nhất ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban MTTQ tỉnh. Trên cơ sở đó MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp và triển khai kế hoạch thực hiện Quy chế phối hợp với các nội dung cụ thể, thiết thực, sát với chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên. Đến nay đã có 27/27 đơn vị cấp huyện, 559/559 cấp xã ban hành được quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp, đảm bảo thống nhất, xuyên suốt các nội dung phối hợp.

Phối hợp trong tham gia xây dựng các cơ chế chính sách của địa phương:

Thực hiện vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp trong tham gia xây dựng các cơ chế chính sách của địa phương, trong những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực vận động Nhân dân đóng góp ý kiến tham gia xây dựng pháp luật, các cơ chế chính sách của địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND các cấp. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với 25 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh có tác động đến đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu như: Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của các nhà trường đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Bảng giá xây dựng nhà ở và kiến trúc trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án thu hồi đất; quy định chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới; Đề án của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung và ban hành cơ chế, chính sách phục vụ nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022 - 2025; Dự thảo Đề án phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai; Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về mức thu và sử dụng học phí trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026; Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên thành tích cao đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh, cấp huyện; dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thăm quan bảo tàng do địa phương quản lý trên địa bàn tỉnh... Sự tham gia tích cực, hiệu quả của Mặt trận đã góp phần làm cho các văn bản pháp luật, các cơ chế chính sách của tỉnh và địa phương được thông qua ngày càng sát với thực tiễn và có tính khả thi hơn. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp tuyên truyền để các cơ chế, chính sách ngày càng đi vào thực tiễn đời sống Nhân dân.

Trong phối hợp tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp: MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với HĐND cùng cấp thực hiện tốt, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động ban hành hướng dẫn MTTQ các cấp trong việc chủ trì tổ chức tiếp xúc cử tri; tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri; chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Thường trực HĐND các cấp tổ chức đầy đủ các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử. Năm 2021, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 4.195 cuộc tiếp xúc cử tri với 209.705 cử tri tham gia, tổng hợp 216 nhóm vấn đề phản ánh tại các kỳ họp. Chương trình tiếp xúc cử tri được sắp xếp hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để cử tri và Nhân dân có điều kiện tham dự; hình thức tiếp xúc cử tri đa dạng và phong phú, tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến; vừa trực tiếp và vừa trực tuyến. Thành phần cử tri được mở rộng, các buổi tiếp xúc cử tri được phát thanh trực tiếp; đại biểu và cử tri đối thoại cởi mở, dân chủ, khích lệ cử tri phản ánh, kiến nghị, ngoài tiếp xúc tại hội trường trung tâm, các đại biểu còn tiếp xúc thông qua gặp gỡ tại thôn, bản, tổ dân phố để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tỷ lệ giải đáp của chính quyền các cấp tại các cuộc tiếp xúc cử tri được tăng lên…MTTQ thống nhất với HĐND về tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình tại các kỳ họp, xây dựng các phụ lục chi tiết các ý kiến, kiến nghị kèm theo. Do đó, các ý kiến được tổng hợp đầy đủ, có trọng tâm, trọng điểm và được phản ánh tại đầy đủ tại các kỳ họp HĐND. Hội đồng nhân dân tỉnh đã tích cực, khẩn trương xem xét để có văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định và phối hợp cùng MTTQ theo dõi, tổng hợp việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để trả lời, xử lý từng bước đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân..

Từ những phản ánh, kiến nghị của Mặt trận, cấp ủy, chính quyền các cấp đã kịp thời đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Trong phối hợp giám sát: MTTQ và HĐND tỉnh đã tăng cường phối hợp trong công tác giám sát để đảm bảo các chương trình giám sát có chất lượng, không trùng lắp. Nội dung giám sát lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm; giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Thành phần giám sát của HĐND mời MTTQ tham gia, các cuộc giám sát của MTTQ mời HĐND tỉnh tham gia. Sau giám sát có kiến nghị UBND tỉnh, các địa phương và tổng hợp gửi tới kỳ họp. Từ những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri và giám sát để MTTQ phối hợp với HĐND đưa ra các vấn để để gợi ý, chất vấn các đại biểu tại các kỳ họp. Thông qua tổng hợp báo cáo, nhận thấy chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp giám giữa MTTQ cà Hội đồng nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, trong thực hiện Quy chế phối hợp, HĐND tỉnh đã thường xuyên mời Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tham dự các kỳ họp của HĐND tỉnh, phiên họp, hội nghị của Thường trực HĐND tỉnh. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền, phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của cử tri đến HĐND tỉnh. Tại các hội nghị của ủy ban, Ban Thường trực Ủy  ban MTTQ tỉnh, HĐND tỉnh đều cử lãnh đạo tham gia, thông qua đó để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của Nhân dân.

Trong phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân: Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh ở địa phương.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp trên các mặt công tác, với những kết quả đạt được như trên, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng trong xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ phối hợp giữa MTTQ và HĐND các cấp như:

(1) Công tác phối hợp tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nghị quyết của HĐND các cấp theo quy định có nơi thực hiện chưa chặt chẽ, tình trạng gửi tài liệu chậm từ các cơ quan soạn thảo; việc tiếp thu, giải trình, trả lời bằng văn bản đối với kiến nghị nghị của MTTQ các cấp chưa đầy đủ đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phản biện xã hội, tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

(2) Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ còn gặp khó khăn; việc phân bổ ngân sách phục vụ cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội theo quy định tại Nghị quyết 109/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ở một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn.

(3) Việc đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị cử tri của một số địa phương có lúc, có nơi còn chậm.

(4) Đội ngũ, biên chế cán bộ MTTQ cấp huyện một số nơi còn thiếu nên còn gặp khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của MTTQ và công tác phối hợp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Để phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xin trân trọng đề nghị các đại biểu HĐND các huyện, thị, thành phố, đặc biệt các đồng chí Chủ tịch HĐND cấp huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và HĐND khắc phục những khó khăn hạn chế nêu trên, đồng thời xin được nêu một số kiến nghị như sau:

Một là, Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp được ký kết giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp nâng cao chất lượng công tác phối hợp; thường xuyên sơ kết, đánh giá kết quả phối hợp để có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu đặt ra.

Hai là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động tiếp xúc cử tri; đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc, đối tượng tiếp xúc để đảm bảo các yêu cầu của tình hình mới và nhiều đối tượng người dân và cử tri được tham gia tiếp xúc để phản ánh trực tiếp đến đại biểu dân cử. Nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp và việc theo dõi, giám sát, xử lý các ý kiến kiến nghị của cư r tri và nhân dân nhằm đáp ứng được các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp chính đáng của Nhân dân.

Ba là, tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, thống nhất nội dung giám sát của hai bên; xem xét đưa vào chất vấn các vấn đề được Mặt trận tổ quốc kiến nghị sau giám sát và từ ý kiến, kiến nghị của Nhân dân; giám sát việc thực hiện Chương trình hành động của đại biểu HĐND tỉnh. MTTQ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phản biện đối với các cơ chế, chính sách do HĐHD tỉnh ban hành để các cơ chế, chính sách được thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật đồng thời phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Bốn là, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp trong tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền các cơ chế, chính sách do HĐND, UBND ban hành nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân khi triển khai thực hiện.  

Năm là, Ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng các kỳ họp, các cuộc chất vấn. HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND, hoạt động độc lập của đại biểu cần rõ nét hơn; việc tham gia của từng đại biểu trên từng lĩnh vực được đại diện cho các ngành, giới, lĩnh vực cần tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Thanh Hóa


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.270.095
    Trong năm: 977.905
    Trong tháng: 88.956
    Trong tuần: 17.970
    Trong ngày: 1.994
    Online: 84