Chiều ngày 06/5, Đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Lê Quang Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiệm giám sát thực tế tại huyện Hoằng Hoá.

Với lợi thế về tiềm năng phát triển kinh tế và định hướng trở thành huyện có thế mạnh trong phát triển công nghiệp và du lịch; giai đoạn 2016-2020 huyện Hoằng Hóa đã thu hút được nhiều dự án đầu tư trực tiếp, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập ổn định đời sống nhân dân. Ngoài ra, hiện nay huyện đã và đang thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn vào nghiên cứu, tài trợ lập quy hoạch khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị mới, các khu du lịch và các dự án có sử dụng đất, như: Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo-Khu du lịch nghỉ dưỡng tại các xã Hoằng Trường, Hoằng Phụ; Công ty WHA-Khu CN Phú Quý; Công ty TNHH và TM Thành Nam, Cụm CN Hoằng Đông; Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng-Cụm CN Phú Quý; Công ty TNHH MTV BNB Thanh Hóa-Cụm CN H.Quỳ, khu dân cư Phú Quý; Liên danh công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Đại Việt-Công ty TNHH Hoàng Tuấn; Khu đô thị mới Bút Sơn, Công ty EVERLAND Đông Sơn nghiên cứu Khu dịch vụ du lịch, sân golf 18 lỗ và nhà ở Tây Nam núi Linh Trường tại các xã Hoằng Yến, Hoằng Trường, Hoằng Hải; khu đô thị Sunrise City tại Hoằng Đông, Hoằng Ngọc; khu dân cư đô thị Hoằng Đồng, Hoằng Thịnh... trong đó nổi bật là đã thu hút Công ty Sakurai thuê 27 ha tại cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Hoằng Hoá có 92 dự án trong nước được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và đã triển khai thực hiện với tổng số vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Các dự án sau khi được chấp thuận chủ trương của cấp có thẩm quyền, các chủ đầu tư dự án tiến hành thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ và phù hợp với giấy phép xây dựng và quy hoạch được phê duyệt.

Hiện nay, có 38 dự án đã triển khai thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng và đưa vào khai thác, sản xuất; 33 dự án được giao đất, thuê đất và triển khai đầu tư các hạng mục kỹ thuật; còn lại là các dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thành thủ tục giao đất, điều chỉnh chủ trương đầu tư và các dự án chưa thấp thuận chủ trương đầu tư.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hoá đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn huyện, như: Do dự án thực hiện nhà đầu tư tự phải tự thỏa thuận để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên một số người sử dụng đất trong phạm vi dự án đòi thỏa thuận với mức giá quá cao, kéo dài thời gian hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất của nhà đầu tư, dẫn đến nhà đầu tư phải xin gia hạn hoặc xin giao đất thành nhiều lần. Còn có sự chồng chéo trong quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư giữa Luật Đầu tư năm 2015 với Quyết định số 999/2015/QĐ-UBND ngày 26/3/2015, Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 10/7/2018 của UBND tỉnh.

Đồng chí Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Quang Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà huyện Hoằng Hóa đạt được trong công tác tham mưu, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp, giai đoạn 2016 - 2020, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu huyện chỉ rõ tồn tại, hạn chế trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư địa điểm; theo dõi, giám sát tiến độ các dự án đầu tư trực tiếp, từ đó chỉ ra được nguyên nhân để tìm ra các giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Trên cơ sở những phân tích, góp ý của các thành viên đoàn giám sát, huyện Hoằng Hoá tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo trước ngày 11-5.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.266.930
    Trong năm: 977.856
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 1.654
    Online: 64