Kết luật Phiên giải trình về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn (từ ngày 1.1.2019 đến ngày 31.12.2021) mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng yêu cầu, các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng. Số liệu thống kê các trường hợp cụ thể và lộ trình, thời gian thực hiện phải báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30.7.

“Trúng và đúng” vấn đề dư luận, cử tri quan tâm 

Phiên giải trình đầu tiên được Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 27 điểm cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh vừa qua đã thu hút sự quan tâm, kỳ vọng rất lớn của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh. 


Các đại biểu tham dự phiên giải trình.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, công tác quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố quyết định đến quá trình phát triển bền vững của tỉnh. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cũng như quy định liên quan đến công tác quản lý đất đai. Nhiều nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã được tập trung giải quyết; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích cho người sử dụng đất; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, thúc đẩy kinh tế phát triển.


 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải chủ trì phiên giải trình.

Dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua khảo sát cũng như phản ánh của cử tri và các phương tiện thông tin đại chúng, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy: Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót, cần được nhận thức đúng đắn, đầy đủ.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ chức phiên giải trình nhằm đánh giá khách quan những kết quả đạt được; làm rõ những tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân, trách nhiệm. Qua đó, giúp UBND tỉnh và chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, điều hành; xây dựng các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nói riêng. 

Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm


Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phạm Tiến Dũng trình bày ​​​​​​Báo cáo về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở trên địa bàn 

Báo cáo về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở trên địa bàn tỉnh do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Tiến Dũng trình bày nêu rõ: Thời gian qua, đơn vị đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành 22 văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành đối với việc cấp giấy chứng nhận. Cùng với đó, là nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra, giám sát để tháo kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những tồn tại, hạn chế như: Số lượng hồ sơ cần cấp giấy chứng nhận lần đầu còn tồn đọng nhiều nhưng chưa được giải quyết. Trong đó, 7.969/22.143 trường hợp có giấy tờ về quyển sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai (711 hồ sơ đã đề nghị nhưng chưa cấp giấy chứng nhận); 19.239/28.637 trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai (1.345 hồ sơ đã đề nghị nhưng chưa cấp giấy chứng nhận); 3.189/4.163 trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1.7.2014; 10.656/12.830 trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền...


Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn "tư lệnh " ngành Tài nguyên - Môi trường

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đặt câu hỏi và đề nghị Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương giải trình, làm rõ nhiều nội dung thuộc thẩm quyền như: Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong xác định nguồn gốc sử dụng đất; giải pháp để cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai nhưng chưa được cấp; nguyên nhân sai sót trong quá trình lập mặt bằng quy hoạch; nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp để cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận…


Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại phiên giải trình.

Qua đó, “tư lệnh” ngành Tài Nguyên - Môi trường và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương đã tiếp thu, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Trong đó, làm rõ những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp, lộ trình khắc phục; nhiều lãnh đạo đã nhận trách nhiệm và cam kết tiến độ cụ thể để hoàn thành….

Tham gia giải trình làm rõ thêm các nội dung đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang tỉnh khẳng định: Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu; triển khai các giải pháp khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại phiên giải trình.

Trong đó, quan điểm là phải xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhiệm vụ quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát trong thực thi công vụ; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm; xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra 

Kết luận phiên giải trình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Từ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm đã được chỉ ra trong phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và có các giải pháp hết sức khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Đỗ Trọng Hưng kết luận phiên giải trình.

Trong đó, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai để người dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ trong việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận. UBND tỉnh và các đơn vị liên quan cần kịp thời hướng dẫn UBND cấp huyện phân loại, giải quyết dứt điểm cho các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai rà soát số liệu, phân loại, làm rõ các trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận để giải quyết theo quy định với kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: Phải khẩn trương xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở có nguồn gốc từ đất của các nông, lâm trường; cấp giấy chứng nhận các dự án khu dân cư tổ chức đấu giá lẻ và đấu giá tổng, đặc biệt là các dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn. Đồng thời, thống kê cụ thể các trường hợp còn tồn đọng cũng như tiến độ, lộ trình thời gian thực hiện để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30.7.2022.


Toàn cảnh phiên giải trình.

Thời gian tới, cần đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung, sửa đổi bộ thủ tục hành chính về quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát đã ban hành. Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể, cá nhân liên quan đối với trường hợp buông lỏng, vi phạm trong cấp giấy chứng nhận. Tập trung giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về đất đai, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài, vượt cấp. Rà soát, chuyển các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp có dấu hiệu trốn tránh nghĩa vụ, trách nhiệm, vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là các dự án bất động sản thương mại.

"Sau phiên họp giải trình, Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành Thông báo kết luận làm cơ sở để tổ chức triển khai và giám sát kết quả thực hiện. Đề nghị, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, tinh thần là không để chậm, muộn theo thực hiện lời hứa, cam kết với cử tri và Nhân dân", Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh. 

Theo Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.288.697
    Trong năm: 980.693
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 3.470
    Online: 52