Từ ngày 11 - 13.7, sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam khẳng định: Đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp để bảo đảm công khai, minh bạch, thông tin rộng rãi; luôn đặt những vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm vào trọng tâm nội dung kỳ họp. Đó là những việc HĐND tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện để hoạt động của cơ quan dân cử đến gần hơn với Nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống.

Tập trung những vấn đề “nóng”

- Xin ông cho biết những nội dung trọng tâm của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa XVIII sắp tới?

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa Lê Tiến Lam

- Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII là kỳ họp thường lệ giữa năm, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2022. Dự kiến, HĐND sẽ xem xét, quyết định 45 nghị quyết, trong đó có những nội dung chuyên đề như: Chủ trương đầu tư dự án sắp xếp ổn định dân cư cho các hộ dân thuộc các bản khó khăn của huyện Mường Lát, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân; thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa; Chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn…

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng sẽ thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề “nóng” đang được cử tri và Nhân dân quan tâm như: Nhiều dự án chậm được triển khai, không triển khai và được gia hạn nhiều lần có tác động trực tiếp đến đời sống người dân và làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh; bất cập trong giáo dục, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn của tỉnh… 

- Kỳ họp lần này có những điểm mới gì trong cách thức tổ chức, thưa ông?

- Những kỳ họp gần đây, học tập kinh nghiệm và phát huy tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo của Quốc hội, HĐND tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan hữu quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng; ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức kỳ họp không giấy tờ; chủ tọa điều hành linh hoạt, khoa học… Nhờ đó, đã cung cấp thông tin cần thiết, đầy đủ, kịp thời cho đại biểu; giảm chi phí in ấn tài liệu, giải phóng thời gian và sức lao động của cán bộ, công chức trong việc nhân bản tài liệu với số lượng lớn...

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh dự kiến sẽ phát sóng trực tiếp tất cả các phiên họp trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sẽ có sự “chia lửa” giữa các trưởng ngành, lãnh đạo UBND tỉnh để giải đáp đến cùng những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh đặt ra. Bên cạnh đó, báo cáo kết quả giám sát của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh cũng sẽ được trình bày tại kỳ họp, gửi kết luận giám sát đến UBND tỉnh, các cơ quan chịu sự giám sát và UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh kịp thời khắc phục.

Đặc biệt quan tâm xử lý các kiến nghị nhiều lần

- Để các nghị quyết của kỳ họp ban hành bảo đảm chất lượng, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng mong đợi của cử tri, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh đã phát huy vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng nghị quyết, thưa ông?

- Trước tiên phải khẳng định, một trong những vai trò cốt lõi của HĐND tỉnh là quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Khi một nghị quyết được ban hành sẽ tác động đến nhiều đối tượng, khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, việc xây dựng các dự thảo nghị quyết luôn được HĐND tỉnh quán triệt tiêu chí “kỹ lưỡng, chất lượng”. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh phải chủ động tham gia ngay từ khi UBND tỉnh dự thảo nghị quyết nhằm tiếp cận, nắm bắt trước thông tin. Quá trình thẩm tra, các ban của HĐND đều tổ chức cho thành viên trong ban cùng thảo luận, trao đổi nhằm có những ý kiến ở góc nhìn đa chiều về dự thảo nghị quyết; giữa các ban luôn có sự trao đổi, chia sẻ thông tin để bảo đảm có góc nhìn toàn diện trên mọi lĩnh vực về dự thảo nghị quyết. Mục tiêu hướng tới là phải xây dựng được nghị quyết có tính khả thi, sát thực tiễn, đúng quy trình thủ tục theo quy định của pháp luật.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công Phiên họp thứ 10 để xem xét, cho ý kiến vào dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa XVIII

- Một trong những nội dung được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm chính là những kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp sẽ được cơ quan dân cử giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Trước kỳ họp này, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã TXCT tại 31 điểm trên 27 huyện, thị, thành phố để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, từ đó chắt lọc để có những ý kiến chất vấn sát thực tế. HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc xử lý các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, tập trung vào những nội dung đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để. HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời lượng xem xét báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII. Đồng thời, cử tri và Nhân dân được bày tỏ kiến nghị thông qua đường dây "nóng". Một kỳ họp thành công là kỳ họp đáp ứng được mong đợi của cử tri. Với chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt, tôi tin chắc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 
 

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.291.704
    Trong năm: 980.656
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 2.900
    Online: 51