Tiếp tục hoạt động giám sát về việc làm, ngày 12/9, đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát và các đại biểu Quốc hội: Trần Văn Thức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020-2023” tại 2 huyện Thường Xuân và Quảng Xương.

Tham gia đoàn giám sát có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020 -2023 tại huyện Thường Xuân

Giai đoạn 2020-2023, các huyện Thường Xuân và Quảng Xương đã quan tâm dành nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng phục vụ công tác đào tạo nghề. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã đào tạo, liên kết đào tạo nghề ngắn hạn, mở các lớp đào tạo nghề cho nhiều lao động khu vực nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Các huyện đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tư vấn, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thu nhập do người đi xuất khẩu lao động gửi về đã góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống Nhân dân. Việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động có nhiều chuyển biến tích cực. Trong các năm từ 2020 đến 2023, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Xuân đã giải ngân được 2,3 tỷ đồng, huyện Quảng Xương giải ngân trên 11 tỷ đồng cho người lao động vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Qua kiểm tra, người lao động đã sử dụng đồng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, tỷ lệ nợ xấu thấp.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát tại huyện Quảng Xương

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn 2 huyện Thường Xuân và Quảng Xương có năm vẫn chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra; thông tin các chính sách, pháp luật về lao động đến người lao động còn hạn chế; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp, phần lớn là lao động phổ thông chưa qua đào tạo; kết quả xuất khẩu lao động cũng đạt thấp so với mục tiêu kế hoạch đề ra.

ĐBQH Trần Văn Thức tham gia ý kiến tại buổi giám sát

Tại các buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã gợi mở một số nội dung để các địa phương làm rõ thêm về những tồn tại, bất cập, như: việc mở rộng đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, những giải pháp để người lao động tiếp cận dễ hơn đối với các nguồn tín dụng ưu đãi về lao động, việc làm; công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động; những khó khăn trong việc thực hiện chính sách việc làm theo chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Thường Xuân dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp phải trả lại nguồn vốn về ngân sách Trung ương.

Đồng chí Mai Văn Hải, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc

Kết luận tại các buổi giám sát, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Mai Văn Hải đánh giá cao những kết quả mà 2 huyện Thường Xuân và Quảng Xương đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020-2023. Đồng thời nhấn mạnh: Các chính sách, pháp luật về việc làm là nội dung quan trọng, xuyên suốt, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, do đó các địa phương cần rà soát, đánh giá lại những vấn đề bất cập từ thực tiễn trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến việc làm như tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, bảo hiểm thất nghiệp... để kiến nghị đến Quốc hội và các Bộ, ngành ở Trung ương trong quá trình tổ chức thực hiện.

Những đề xuất, kiến nghị của các huyện Thường Xuân, Quảng Xương, Đoàn sẽ nghiên cứu, tổng hợp, đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)  sẽ được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.804
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.658
    Online: 23