Ngày 20/10/2021, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương, giai đoạn 2017 – 2021 tại huyện Thạch Thành và huyện Đông Sơn. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Thường trực HĐND các huyện.

Tại huyện Thạch Thành, nhìn chung định mức phân bổ chi thường xuyên thời kỳ 2017 - 2021 tương đối rõ ràng, đầy đủ các chế độ, chính sách Trung ương ban hành, cơ bản góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Tuy nhiên, định mức chi giai đoạn 2017 - 2021 so với nhu cầu thực tế để thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương đang còn thấp như: Đối với định mức phân bổ chi Quản lý hành chính cho Cơ quan Đảng; MTTQ và các đoàn thể, việc giao theo định mức biên chế chỉ đảm bảo cho các chế độ liên quan đến con người và một phần nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu. Đói với sự nghiệp kinh tế thì định mức phân bổ cho sự nghiệp thấp và chưa tính đến các nhiệm vụ chi lập các Quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.... Ngoài ra, định mức duy tu, bão dưỡng các công trình giao thông, thủy lợi mới chỉ bố trí rất nhỏ so với nhu cầu thực tế duy tu hàng năm.

Trong giai đoạn tới huyện đề nghị tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; công tác cải cách hành chính, giám sát phản biện của MTTQ và khối đoàn thể...; kinh phí cho các Ban chỉ đạo thực hiện các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia…; đối với cấp xã thì đề nghị xem xét nâng định mức tối thiểu để đảm bảo chi hoạt động nghiệp vụ…

Tại huyện Đông Sơn: Định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và ổn định đến năm 2021, cơ bản đã xây dựng các tiêu chí làm cơ sở tính toán phân bổ dự toán ngân sách hàng năm. Dự  toán chi ngân sách hàng năm được phân bổ theo đúng quy định của pháp luật về chế độ và quản lý chi ngân sách, trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí định mức với chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí. Đảm bảo công khai, minh bạch, định mức phân bổ gắn liền với quản lý biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy. UBND huyện trình HĐND huyện phân bổ chi tiết cho các lĩnh vực chuyên môn và phù hợp với đặc thù của huyện. Định mức phân bổ chi thường xuyên được công khai đến tất cả các đơn vị dự toán, đơn vị sự nghiệp, ngân sách cấp xã để thực hiện xây dựng dự toán hàng năm.

Việc xây dựng tiêu chí phân bổ ngân sách đối với các địa phương cơ bản theo tiêu chí dân số và các tiêu chí bổ sung được đánh giá là cụ thể, rõ ràng, đơn giản, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, đảm bảo tính công bằng, hợp lý giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy việc thực hiện tinh giảm biên chế, đẩy mạnh xã hội hóa, cải cách thủ tục hành chính trong xây dựng, quản lý ngân sách nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, khó khăn chủ yếu là định mức phân bổ chi thường xuyên còn thấp, chưa được điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với những thay đổi về cơ chế, chính sách và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, như chỉ số giá tiêu dùng tăng, chế độ công tác phí, chi tổ chức hội nghị, hội thảo... nên việc cân đối kinh phí của địa phương ngày càng khó khăn; Kinh phí nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức hàng năm đều tăng. Do vậy ảnh hưởng đến chi nghiệp vụ của hoạt động quản lý hành chính. Nhiều hoạt động nghiệp vụ phát sinh nhưng do định mức thấp, chi phí nghiệp vụ không đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận tại các đơn vị được giám sát, đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế  - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao việc thực hiện định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương, giai đoạn 2017 – 2021 của các huyện trong thời gian qua cơ bản thực hiện được các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, đảm bảo và đáp ứng nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh tại các huyện Thạch Thành và Đông Sơn vẫn còn hạn chế, định mức chi thường xuyên còn thấp, chưa đáp đứng được yêu cầu đề ra. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Thạch Thành và Đông Sơn cần tính toán chặt chẽ dự toán chi ngân sách ngay từ đầu năm, có kế hoạch cụ thể đảm bảo mức chi phù hợp với dự toán, hạn chế các khoản chi bổ sung. Đồng thời, các huyện cần nêu rõ căn cứ đối với các đề xuất tăng định mức chi cho một số lĩnh vực. Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện Thạch Thành và Đông Sơn, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tổng hợp báo cáo trình HĐND tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.280.167
    Trong năm: 979.209
    Trong tháng: 86.572
    Trong tuần: 18.890
    Trong ngày: 3.987
    Online: 71