Ngày 21/10/2021, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương, giai đoạn 2017 – 2021 tại Sở Tài chính; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo báo cáo của Sở Tài chính: Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 về việc ban hành định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và ổn định đến năm 2020, tỉnh Thanh Hóa; Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4762/2016/QĐ-UBND ngày 09/12/2016 về định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và ổn định đến năm 2020, tỉnh Thanh Hóa. Đây là căn cứ quan trọng để các sở, ban, ngành, đơn vị dự toán và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện trong năm đầu thời kỳ ngân sách 2017 và thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017 - 2021.

Hệ thống định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương giai đoạn 2017-2021 theo Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND là căn cứ quan trọng, chủ yếu để xây dựng dự toán chi thường xuyên năm 2017 và các năm tiếp theo trong thời kỳ ổn định ngân sách; là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định số bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện, xã theo quy định của Luật NSNN năm 2015.

Qua thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020 và kéo dài sang năm 2021, một số chủ trương, chính sách lớn đã được sửa đổi, bổ sung; chỉ số giá cả đã tăng lên,... Do vậy, một số định mức phân bổ chi thường xuyên của các đơn vị và các địa phương không còn phù hợp với giai đoạn ổn định ngân sách mới, cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Một số khoản chi có tính chất thường xuyên chưa được kết cấu vào định mức chung của cơ quan, đơn vị, địa phương, dẫn đến không chủ động trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, phát sinh việc trình giao dự toán hằng năm.

Tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Định mức phân bổ hằng năm cho lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch về cơ bản đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp của ngành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh, Sở còn gặp một số khó khăn như: Định mức chi quản lý hành chính phân bổ thấp so với nhu cầu thực tế; kinh phí quản lý cho các Ban Quản lý di tích Quốc gia đặc biệt và Di sản văn hóa Thế giới thấp nên các đơn vị được giao quản lý di tích gặp nhiều khó khăn trong việc chủ động, cân đối nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ; định mức kinh phí cho các Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp công lập còn thấp so với thực tế triển khai thực hiện các nhiệm vụ nên các Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng gặp nhiều hạn chế trong việc sáng tạo và xây dựng các công trình nghệ thuật, dựng vở mới ...

Phát biểu kết luận tại các đơn vị được giám sát, đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế  - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao định mức chi thường xuyên giai đoạn 2017 – 2021 cơ bản phù hợp với khả năng cân đối ngân sách tỉnh và ngân sách từng địa phương; thực hiện được các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đã ban hành, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mỗi cấp chính quyền địa phương, bảo đảm nhiệm vụ chi cho từng lĩnh vực và từng vùng miền; đồng thời tạo điều kiện cho chính quyền các cấp, thủ trưởng các đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm vụ chi được giao phù hợp với yêu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Khuyến khích các địa phương tăng cường công tác quản lý tài chính ngân sách, sử dụng ngân sách hiệu quả, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc áp dụng các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, định mức chi thường xuyên còn thấp, chưa đáp đứng được yêu cầu đề ra; kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước chủ yếu phân bổ theo tiêu chí biên chế, không gắn với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ; một số nguồn chi sự nghiệp chưa giao chi tiết từ đầu năm … Đồng chí cũng yêu cầu Sở Tài chính cần chỉ ra những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế để đưa ra những giải pháp khắc phục. Về định hướng chung xây dựng định mức chi thường xuyên của giai đoạn 2022 - 2025, trên cơ sở đánh giá thực tế của việc thực Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 đã thực hiện, chỉ ra tồn tại, hạn chế của một số định mức, nếu phù hợp thì sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đối với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đồng chí đề nghị xem xét, nghiên cứu về những tồn tại, hạn chế để đưa ra những kiến nghị sát thực; đồng thời, tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát để hoàn chỉnh báo cáo gửi về Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Sở Tài chính; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tổng hợp báo cáo trình HĐND tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.266.455
    Trong năm: 977.382
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 1.180
    Online: 55