Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ngày 28/9/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Vũ Xuân Hùng, Thiếu tướng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách, đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại huyện Bá Thước và Quan Hóa. Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh; các sở, ngành cấp tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa.

các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cẩm Thị Mẫn đã thông báo tới cử tri nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá 15.

Tại buổi tiếp xúc, một trong nhiều vấn đề nổi cộm được cử tri huyện Bá Thước kiến nghị liên quan tới dự án làm đường quốc lộ 15A đoạn qua xã Thiết Ống và Thiết Kế. Cử tri cho biết, do dự án triển khai chậm trễ, từ nhiều năm nay khiến một số chỗ cứ mưa là lại ngập cục bộ, gây cản trở việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công đoạn đường này đã khiến cho gần 200 căn nhà bị nún, nứt và đứng trước nguy cơ có thể sập bất cứ lúc nào khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Chiều cùng ngày Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tiếp xúc cử tri tại huyện Quan Hoá. Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, đoàn kết, đổi mới, cử tri huyện Quan Hóa đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ quan tâm giải quyết một số vấn đề liên quan đến đời sống xã hội như: liên quan đến Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I và Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Theo các quyết định này thì huyện Quan Hóa không còn xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn), mà chỉ còn 8 xã khu vực II, 7 xã khu vực I và 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn, giảm 14 xã và 38 thôn, bản thuộc diện khó khăn so với giai đoạn 2016 - 2020.

Các đại biểu và cử tri tham dự hội nghị

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 thì huyện Quan Hóa còn 15/15 xã, thị trấn đủ các điều kiện tiêu chí xã đặc biệt khó khăn. Trong đó còn 13 xã, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo từ 20% trở lên, thậm chí nhiều xã tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm gần 45%, như các xã Trung Thành, Thành Sơn, Trung Sơn, Hiền Kiệt… Vì vậy, nhiều cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho các xã vừa ra khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn được thụ hưởng các chính sách vùng đặc biệt khó khăn, như bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh, sinh viên, chính sách vay vốn ưu đãi… Đồng thời rà soát, phân định các xã, thôn bản vùng dân tộc và miền núi và dân tộc giai đoạn 2021 - 2025 theo chuẩn nghèo đa chiều tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP ngày 27-1-2021 của Chính phủ.

Cử tri cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm sửa đổi, thay thế Thông tư 01/2016/TT-BGD ĐT ngày 15-1-2016 về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trường phổ thông dân tộc nội trú cho phù hợp với Quyết định số 861/QQD-TTg của Thủ Ptướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Cụ thể, cử tri đề nghị mở rộng đối tượng tuyển sinh của Trường Phổ thông dân tộc nội trú thêm thanh niên, thiếu niên người dân tộc thiểu số, người Kinh có hộ khẩu thường trú và định cư 3 năm trở lên ở khu vực II và khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cử tri đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng đường tuần tra cột mốc từ Trạm kiểm soát Biên phòng bản Ho, xã Hiền Kiệt đến các cột mốc 317, 318, 319…

Tại các buổi tiếp xúc, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải và UBND huyện Bá Thước, huyện Quan Hóa đã phát biểu giải trình, trả lời một số vấn đề thuộc thẩm quyền mà cử tri quan tâm, kiến nghị.

Trao đổi với của tri huyện Bá Thước, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân cho biết, đây cũng là vấn đề không chỉ riêng cử tri của huyện Bá Thước mà còn là vấn đề hiện còn đang rất vướng của rất nhiều địa phương trên toàn quốc và khẳng định, kỳ họp quốc hội tới đây sẽ chất vấn Chính phủ về việc xử lý chuyển đổi đất rừng ở vùng đệm, vòng lõi rừng.

ĐBQH Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu tại hội nghị 

Tại các buổi tiếp xúc cử tri huyện Bá Thước và Quan Hóa, ĐBQH Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Đồng thời khẳng định những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực, phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra. Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, phản ánh trung thực, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.265.693
    Trong năm: 976.620
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 418
    Online: 66