Chiều ngày 20/9/2023, Đoàn làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát công tác chấp hành pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh. Cùng tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Công an tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Qua giám sát cho thấy, những năm qua, các cơ quan Tư pháp của tỉnh và các Trại giam, tạm giam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thi hành các bộ luật, luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Tích cực phối hợp triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật.

Đại biểu Lê Thị Hương, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đặt câu hỏi tại buổi giám sát

Theo báo cáo, từ ngày 1-1-2021 đến 30-6-2023, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tổ chức 51 phiên họp, xét và quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có điều kiện cho 23.530 phạm nhân (đạt tỷ lệ 99,81% số phạm nhân được đề nghị và tòa đưa ra xét giảm). Trong đó có 16.521 phạm nhân được chấp nhận toàn bộ mức đề nghị, 7.009 phạm nhân được chấp nhận một phần mức đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Hầu hết các phạm nhân được đề nghị đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được Tòa án quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo đúng quy định của pháp luật. Các quyết định chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện hoặc không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện đều căn cứ, đúng quy định của pháp luật, không bị khiếu nại, kháng nghị hoặc cấp trên hủy bỏ.

Đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh và Công an tỉnh phát biểu làm rõ một số vấn đề thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh quan tâm

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện còn gặp phải một số khó khăn, tồn tại. Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh làm rõ thêm một số nội dung trong: Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ; khó khăn trong xét giảm án gắn với đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự; đảm bảo sự công bằng và quyền lợi xét giảm án; kiến nghị việc áp dụng mức giảm án đối với phạm nhân bị mức án tù chung thân nhưng đã có thời gian cải tạo tốt trên 20 năm…

Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Nga phát biểu làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong thời gian qua.

Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, cải tạo phạm nhân nói chung và công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện nói riêng trong thời gian tới; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho các phạm nhân để hiểu và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận

Đồng chí nhấn mạnh: việc thi hành án phạt tù thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Song, việc thực hiện tốt, nghiêm túc, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước sẽ tạo điều kiện và động lực cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù phấn đấu cải tạo, sữa chữa lỗi lầm, giúp các phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù sẽ thực tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, giảm áp lực cho các trại giam, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước…

Các kiến nghị, đề xuất của các cơ quan sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo HĐND trong kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023 và kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết để công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình chọn
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
453 người đã bình chọn
Thống kê truy cập
Thống kê: 3.845.767
Trong năm: 1.188.302
Trong tháng: 139.937
Trong tuần: 33.665
Trong ngày: 400
Online: 59