"Đề nghị sớm ban hành Nghị định quy định chính sách hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện theo hướng nâng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với người tham gia, cụ thể: Nâng mức hỗ trợ lên 50% đối với người nghèo, 30% đối với người cận nghèo và 20% đối tượng còn lại trên mức chuẩn nghèo. Có chính sách hỗ trợ cho vay đối với các đơn vị nợ đọng BHXH để trích nộp BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; báo cáo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hộ kinh doanh, tạo cơ sở pháp lý để chủ hộ kinh doanh cá thể được tham gia đóng BHXH bắt buộc".

Ngày 18/01/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 306/BLĐTBXH-VP về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về kiến nghị nâng mức hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách nhà nước

Luật BHXH năm 2014 giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ để quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ, thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện bắt đầu được thực hiện từ ngày 01/01/2018 với các mức hỗ trợ hiện hành đang được quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP đồng thời khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, trong đó có nêu: “...có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH để mở rộng diện bao phủ BHXH".

Như vậy, kiến nghị của cử tri sẽ được trao đổi, thảo luận trong quá trình nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện pháp luật BHXH, trong đó có nội dung về chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW nêu trên.

2. Về kiến nghị có chính sách tín dụng đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

Nội dung kiến nghị không thuộc thẩm quyền của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đề nghị cử tri gửi kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để được xem xét, trả lời theo thẩm quyền.

3. Về kiến nghị tạo cơ sở pháp lý để chủ hộ kinh doanh cá thể được tham gia BHXH bắt buộc

Triển khai Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật BHXH sửa đổi. Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đã bổ sung đối tượng chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, đồng thời cũng đề xuất bổ sung quy định ghi nhận thời gian đã đóng BHXH bắt buộc của nhóm đối tượng này để giải quyết các chế độ BHXH./.

                                                  


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    406 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.803.732
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 1.576
    Online: 40