Những ngày cuối tháng 3-2015, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) đã đình công để bày tỏ quan điểm không đồng tình với Điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) năm 2014 về giải quyết BHXH một lần. Lãnh đạo Bộ Lao động đã phải đối thoại với công nhân, cam kết tiếp thu những góp ý và kiến nghị sửa luật.
Đánh giá khách quan thì Luật BHXH 2014 có nhiều điểm ưu việt hơn so với luật cũ, đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động khi về già. Tuy nhiên, qua sự việc công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho thấy, việc xem xét ban hành luật là rất quan trọng nhưng công tác tuyên truyền, phổ biến và giải thích cặn kẽ bản chất, ý nghĩa của chính sách càng quan trọng hơn.
Luật BHXH năm 2014 - Nhân văn nhưng người lao động chưa hiểu cặn kẽ
Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành từ
1-1-2016 và 1-1-2018 tùy theo nhóm đối tượng. Điều 60 Luật này quy định: Người lao động không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau
khi nghỉ việc như luật cũ mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu. Trong thời gian chấm dứt
hợp đồng, người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc
làm... Đến khi người lao động trở lại làm việc, thời gian đóng BHXH sẽ được cộng
dồn, tích luỹ đủ để đến tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu theo quy định.
Không đồng tình với quy định này, đầu năm 2015, hàng nghìn lao động Công ty
Pouyuen đã ngừng việc tập thể để phản đối. Lãnh đạo Bộ Lao động đã phải đối
thoại với công nhân, cam kết tiếp thu những góp ý và kiến nghị sửa luật.
Trước đó, Quốc hội
thống nhất cao với Tờ trình số 28, ngày 7-2-2014 của Chính phủ về Dự án Luật
BHXH (sửa đổi) trong đó bỏ quy định BHXH một lần tại Điều 55 Luật BHXH hiện
hành. Đề xuất này của Chính phủ căn cứ trên cơ sở tổng kết đánh giá qua 6 năm
thực hiện Luật BHXH năm 2006; cơ sở số liệu thực tế, bình quân trong giai đoạn
2007-2012 trong tổng số người được giải quyết chế độ hưu trí thì có khoảng 80%
giải quyết hưởng BHXH một lần, chỉ có khoảng 20% hưởng lương hưu hàng tháng.
Quan điểm của Chính phủ và Quốc hội mong muốn là thực hiện mục tiêu mở rộng đối
tượng tham gia BHXH nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ theo tinh thần
Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01-6-2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về một
số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020; Kết luận số 63-KL/TW tại Hội
nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề về cải
cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định
hướng cải cách đến năm 2020; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai
đoạn 2012-2020 và Điều 34 Hiến pháp năm 2013 “Công dân có quyền được bảo
đảm an sinh xã hội”.
Thực
tế Điều 60 Luật BHXH năm 2014 đã liệt kê rất cụ thể những trường hợp khi nào được
hưởng chế độ trợ cấp xã hội một lần. Việc đưa nội dung này vào khiến Luật BHXH
mới bảo đảm rất nhiều quyền lợi của NLĐ. Nguyên nhân NLĐ đình công có thể do
tác động về mặt tâm lý do đời sống còn nhiều khó khăn trước mắt. Họ suy nghĩ
đơn giản là trước đây, khi NLĐ nghỉ việc, không tiếp tục đóng BHXH, có nguyện vọng
nhận trợ cấp một lần mà thời gian đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm, thì họ được
BHXH chi trả một lần đối với trường hợp không đủ điều kiện hưởng lương hưu. Luật
BHXH năm 2014 quy định những người thuộc 1 trong 4 trường hợp được quy định tại
khoản 1 điều 60 mới được BHXH chi trả một lần. Ở đây giữa luật mới và luật cũ
có sự chênh lệch về đối tượng này. Nếu so sánh thì luật mới đã thu hẹp trong
trường hợp nghỉ 1 năm mà không tiếp tục đóng BHXH nữa, có nhu cầu nhận tiền
BHXH 1 lần thì sẽ được BHXH chi trả. Khi so sánh giữa luật cũ và luật mới, NLĐ
thấy rằng trong Điều 60 luật mới không có điểm đó, quyền lợi của họ bị xâm phạm.
Như vậy, khách quan nhìn nhận thì có sự chuyển biến tích cực đối với quyền
lợi NLĐ, khuyến khích NLĐ tích lũy thời gian tham gia BHXH để có đủ điều kiện,
được hưởng lương hưu ổn định đời sống khi về già. Quy định này cho phép NLĐ được
cộng dồn thời gian tham gia BHXH. Khác với trước đây, khi nghỉ việc gián đoạn
và nhận BHXH một lần, đến khi người này đi làm muốn đóng lại để tính cho đủ năm
thì không được. Trường hợp NLĐ không may qua đời trong thời gian chờ nhận trợ cấp
một lần, theo Điều 66, BHXH sẽ hỗ trợ tiền mai táng phí là 10 tháng lương cơ sở.
Bên cạnh đó, nếu người này đóng đủ BHXH 15 năm trở lên thì thân nhân người này
sẽ nhận được trợ cấp tuất hàng tháng. Nếu người đã mất không đóng đủ thời hạn
này thì gia đình sẽ được nhận tiền tuất một lần.
Như vậy có thể thấy Luật
BHXH mới là chủ trương, chính sách rất nhân văn. Chủ trương này cũng đã có nhiều
nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, trong điều kiện thị trường lao động ở nước
ta đang hoàn thiện, đời sống của NLĐ, đặc biệt là lao động ở các khu công nghiệp
còn nhiều khó khăn, tiền lương tối thiểu theo 4 vùng chưa đảm bảo nhu cầu sống
tối thiểu (mới đáp ứng khoảng 70%), lao động làm việc trong các khu công nghiệp
chủ yếu là người các tỉnh từ khu vực nông thôn, đều muốn làm việc một số năm và
trở về quê tiếp tục lập nghiệp, vì vậy họ muốn thanh toán BHXH một lần để có tiền
đảm bảo cuộc sống trước mắt. Qua nắm bắt được biết, đa số công nhân đã có quá
trình tham gia BHXH trên 15 năm không muốn lấy “một cục”, mà muốn để thêm vài
năm nữa là được hưởng hưu trí; còn đa số công nhân có thời gian làm dưới 3 năm lại
rất muốn nhận khoản tiền này để có vốn làm ăn. Mong muốn này của NLĐ là chính
đáng để giải quyết khó khăn tức thời.
Có thể khẳng định chắc chắn
rằng Luật BHXH năm 2014 có nhiều điểm ưu việt, nhân văn nhưng cần được triển
khai linh hoạt, có lộ trình; khi triển khai thi hành cần tuyên truyền giải
thích cặn kẽ cho nhân dân…
Người lao động cần được tư vấn để lựa chọn quyền lợi của mình
Từ thực tế nêu trên cho thấy từ công tác
ban hành luật đến việc triển khai thi hành luật có rất nhiều khía cạnh cần phân
tích, mổ xẻ để mỗi đạo luật khi đi vào cuộc sống thực sự là một chủ trương nhân
văn, khoa học, được nhân dân đồng thuận.
Vừa qua, Chính phủ đã xem xét thực tế và kiến
nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật BHXH 2014 theo hướng linh hoạt, phù hợp với
nguyện vọng của NLĐ, đó là NLĐ không đủ thời gian đóng BHXH
để hưởng lương hưu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Luật Luật BHXH năm
2006 có quy định là sau 1 năm nghỉ việc, nếu người lao động không tiếp tục đóng
BHXH nữa và có nhu cầu nhận BHXH một lần, mà chưa đủ điều kiện để nhận lương
hưu, thì họ sẽ được nhận một lần. Như vậy, tinh thần vẫn theo quy định của Luật
BHXH năm 2006.
Qua sự việc xảy ra ở Công ty
TNHH PouYuen Việt Nam
cũng cho thấy công tác tuyên truyền cho công nhân chưa thấu đáo. Vì vậy, khi
ban hành một chủ trương, chính sách mới cần có sự thông tin đầy đủ cho
nhân dân. Phải phân tích rõ cho NLĐ biết được sự ưu việt của chính sách, tạo
nên sự đồng thuận trong xã hội. Ngay sau khi diễn ra đình công ở Công ty PouYuen Việt Nam, Bộ Lao động,
Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt
Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí đã tăng cường giải thích chính sách dựa
trên quan điểm, mục tiêu của Đảng và quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên, để đảm
bảo thực thi Luật BHXH,
các cơ quan quản lý
nhà nước, công đoàn, bảo
hiểm xã hội các cấp,
các cơ quan thông tin đại chúng và các địa phương cần
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến và giải thích đầy đủ ý nghĩa, mục
tiêu, quan điểm của chính
sách BHXH, đặc biệt là chính
sách BHXH một lần để người lao động nắm
được quyền lợi
BHXH như “của để dành” được Nhà
nước bảo
hộ nhằm bảo đảm cuộc sống
cho người lao động khi hết
tuổi lao động.
Người lao động cần được tư vấn để cân nhắc, lựa chọn hình thức
nhận một lần hay bảo lưu. Nên có tuyên truyền, tư vấn để người lao động thấy rằng,
nếu nhận trợ cấp một lần mà không có lợi thì nên để lại. Phải làm cho người lao
động hiểu rằng nếu nhận trợ cấp thì thấy “tiền tươi thóc thật”, nhưng về lâu
dài thì họ sẽ thiệt và họ cần lựa chọn giải pháp tốt nhất. Với tư cách là một
chuyên gia tôi mong rằng, NLĐ nên cân nhắc khi quyết định lựa chọn để cố gắng
có đủ điều kiện hưởng chính sách hưu trí khi hết tuổi lao động, tránh được rủi
ro khi tuổi già.
Theo quy định mức
đóng BHXH bắt buộc hiện
nay, người sử dụng lao động
đóng vào quỹ BHXH là 14%, NLĐ đóng 8% quỹ tiền lương tháng và
14% do người
sử dụng lao động
đóng được hạch toán vào giá thành, phí lưu
thông, giảm trừ thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp, điều đó cũng đồng nghĩa với
việc ngân sách nhà nước chịu 25% mức đóng góp từ người sử dụng lao động. Nhưng
nếu NLĐ hưởng
BHXH một lần thì số tiền nhận được thấp hơn số tiền
tham gia BHXH, vì số tiền đóng của NLĐ một năm bằng 2,64 tháng lương (22% x 12
tháng) trong khi trợ cấp một lần chỉ được 2,0 tháng lương/1 năm làm việc. Tức
là ít nhất họ cũng bị thiệt thòi 0,6 tháng lương. Hiện nay trong quỹ bảo hiểm
hưu trí phải đóng, lương hưu thực tế bình quân người lao động được hưởng là 9
năm. Song thực tế họ sống lâu hơn số năm đó, do đó quỹ bảo hiểm, thậm chí Nhà
nước phải trả cho những năm tiếp theo.
Hiện nay mỗi
năm ngân sách phải chi hơn
3.000 tỷ đồng cho khoảng 1,4 triệu
người 80 tuổi
trở lên không có lương
hưu. Nếu chúng ta tiếp tục cho người lao động
hưởng chính sách BHXH một lần không có sự cân nhắc, thì 5 năm tới, cả nước ít
nhất có khoảng 2,5 triệu người ra khỏi hệ thống BHXH, đồng nghĩa với tương lai
có 2,5 triệu người cao tuổi sẽ thuộc đối tượng hưởng lương hưu xã hội từ ngân
sách nhà nước.
Công nhân
đấu tranh đòi quyền lợi là chính đáng. Công
nhân của chúng ta đa số là tốt, có bản lĩnh, tuy nhiên cũng có một số người hiểu
biết về luật pháp còn chưa cặn kẽ. Trước những vấn đề bức xúc, họ dễ bị kích động,
lôi kéo. Sự việc ở Công ty PouYuen, qua đối thoại, nhiều công nhân nói rằng họ
chẳng biết chuyện gì, thấy mọi người tụ tập thì cũng kéo đến. Việc đình công,
bãi công phải theo quy định của Bộ luật Lao động. Trong trường hợp công nhân
không đồng ý với những quy định trong luật, có thể thông qua các tổ chức công
đoàn cơ sở, để kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, tránh đình công
trái pháp luật, gây thiệt hại cho chính mình và người sử dụng lao động. Pháp luật
về lao động đã quy định cơ chế đối thoại tại nơi làm việc nhằm xây dựng quan hệ
lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Vì vậy, các doanh nghiệp nên thường xuyên
tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của họ. Qua
đó, những gì thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp thì doanh nghiệp giải quyết; cái
gì ngoài thẩm quyền thì kiến nghị với các cơ quan chức năng.■
TS. Bùi Sỹ Lợi
Thông qua việc sửa đổi luật này cũng cho thấy, Nhà nước, Quốc
hội rất tôn trọng ý kiến nhân dân, vì nhân dân. Không chỉ là một điều, nếu là
cả một đạo luật chưa đáp ứng được thực tế, thì đều có thể sửa đổi sao cho phù
hợp với nguyện vọng của người dân, của xã hội. Tinh thần sửa đổi và nội dung
sửa đổi luật vẫn bám sát quan điểm của Đảng, Hiến pháp năm 2013 về quyền công
dân, quyền dân chủ và quyền được đảm bảo an sinh xã hội.
|
Hàng
năm, có khoảng gần 500.000 người hưởng BHXH một lần và con số này có xu hướng
gia tăng qua từng năm. Điều này đồng nghĩa với việc họ đã ra khỏi lưới an
sinh xã hội, về già không có khoản thu nhập ổn định, sẽ dồn gánh nặng lên gia
đình và xã hội. Nhiều NLĐ sau khi nhận BHXH một lần lại muốn hoàn trả lại quỹ BHXH phần họ đã nhận
để tiếp tục thời gian làm việc và đóng BHXH nhưng theo quy định thì không được áp dụng.
|