Ngày 23 tháng 10 năm 2021, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo 138 tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, do chịu sự tác động của tình hình ma túy trong nước, khu vực và trên thế giới, đặc biệt là tình trạng sản xuất ma túy tổng hợp gia tăng, đáng báo động tại khu vực Tam giác vàng, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh có những thời điểm diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi để đối phó với lực lượng chức năng. Loại ma túy lưu hành trên địa bàn tỉnh chủ yếu là Heroin, Ketamin, ma túy tổng hợp dạng đá và hồng phiến.

Từ ngày 01/01/2017 đến ngày 30/6/2021, lực lượng phòng, chống ma tuý tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện, bắt giữ 4.915 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma tuý. Trong đó có 2.131 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên (chiếm 43,36%). Trong số 3.598 bị can bị khởi tố phạm tội về ma tuý, có 1.847 bị can ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, chiếm tỉ lệ 51,3%đối tượng thanh, thiếu niên thực hiện hành vi phạm tội về ma túy có ở 27/27 huyện, thị xã, thành phố.

Đến ngày 30/6/2021, toàn tỉnh có 6.558 người nghiện có hồ sơ quản lý; Trong số đó, có 2.142 người nghiện trong độ tuổi thanh niên (chiếm 32,66%); có 23/6.558 người nghiện có hồ sơ quản lý là học sinh, sinh viên.

Để làm tốt công tác phòng, chống kiểm soát ma túy nói chung và trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên nói riêng trong thời gian qua, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý đặc biệt là tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Công tác phổ biến, tuyên truyền về phòng, chống ma túy, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên được chú trọng với nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy được quan tâm triển khai thực hiện...

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khẳng định trong những năm qua UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 138 tỉnh, các ngành, các cấp và cơ quan tư pháp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy được thưc hiện kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Kết quả trên đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, lành mạnh phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước dự báo về diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là ma túy tổng hợp dạng đá ngày càng có chiều hướng gia tăng đồng chí đề nghị  các thành viên Ban chỉ đạo 138 tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 01/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tập trung đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổ chức khảo sát, đánh giá đúng thực trạng ma túy trong trường học, để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chăn hiệu quả. Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần nâng cao vai trò, phát huy tính chủ động, xung kích của Đoàn thanh niên các cấp, phối hợp với nhà trường để giáo dục đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên không phạm tội và không tham gia tệ nạn ma túy. Tăng cường công tác quản lý người nghiện, sau cai nghiện.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của các thành viên Ban chỉ đạo 138 tỉnh, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp thu, tổng hợp và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.285.898
    Trong năm: 977.894
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 671
    Online: 66