Chiều ngày 19/9/2023, Đoàn làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát công tác chấp hành pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện tại Trại giam Thanh Phong (Bộ Công an). Cùng tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh và Công an huyện Nông Cống.

Đoàn làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thăm khu lao động dạy nghề may Trại giam Thanh Phong

Trước khi làm việc với Trại giam Thanh Phong, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đi khảo sát cơ sở vật chất, quá trình vận hành tại các khu: giam giữ phạm nhân, lao động dạy nghề may, trạm y tế, bếp ăn... thuộc một phân trại của đơn vị.

Đoàn giám sát thăm trạm y tế của Trại giam Thanh Phong

Theo báo cáo, Tổ chức bộ máy Trại giam Thanh Phong có 05 phân trại (với quy mô giam giữ là 5.000 phạm nhân).Tính đến ngày 30/6/2023, trại đang quản lý, giam giữ 5.283 phạm nhân (vượt quy mô giam giữ của đơn vị 283 phạm nhân), gồm nhiều tội danh và mức án khác nhau,  chủ yếu là các tội về ma tuý (56,9%) và xâm phạm sở hữu (21,4%). Số phạm nhân có tiền án sử dụng ma tuý trước khi vào trại chấp hành án là 1.976 phạm nhân (37,4%).

Toàn cảnh hội nghị

Hằng năm, Ban Giám thị trại giam Thanh Phong đã triển khai, quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân nội dung Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phát tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đại diện Ban Giám thị Trại giam Thanh Phong phát biểu tại hội nghị

Từ 01/01/2021 đến ngày 11/9/2023, tổng số phạm nhân được lập hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là 7.827 người, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 7.493 phạm nhân (đạt tỷ lệ 95,7% so với tổng số phạm nhân đề nghị), nguyên nhân Toà án loại không quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là do phạm nhân mới chấp hành đủ thời gian cần thêm thời gian thử thách, xếp loại khá không liên tục...

Thành viên Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đối với đề nghị tha tù trước thời hạn, trong kỳ báo cáo, đơn vị đã lập hồ sơ cho 232 phạm nhân (chiếm 1,6% số phạm nhân đang chấp hành án), Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 46 phạm nhân, nguyên nhân Tòa án loại không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện chủ yếu là do phạm nhân phạm tội có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho nhiều người.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trại giam Thanh Phong vẫn còn gặp phải một số khó khăn, tồn tại. Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã đề nghị Trại giam Thanh Phong làm rõ thêm một số nội dung trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ; công tác đảm bảo cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng; lý do loại không quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; việc quy định điều kiện thời gian xét giảm chấp hành án phạt tù đối với án tù chung thân; việc xác minh điều kiện có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong xét tha tù trước thời hạn; tỷ lệ ra quyết định tha tù trước thời hạn; trách nhiệm, cũng như khó khăn, vướng mắc gặp phải trong thực hiện công tác xem xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện của các cơ quan chức năng, như Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận

Qua nghe các báo cáo giải trình và ý kiến phát biểu, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến đã ghi nhận những kết quả mà Trại giam Thanh Phong đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị đơn vị nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, cải tạo phạm nhân nói chung và công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện nói riêng trong thời gian tới, trong đó, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách hỗ trợ và đảm bảo quyền con người đối với phạm nhân; làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt công tác phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật về công tác thi hành án phạt tù.

Đồng thời, phối hợp với các cấp chính quyền làm tốt công tác giáo dục, quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội, để không tái diễn hành vi vi phạm pháp luật...

Các kiến nghị, đề xuất của Trại giam Thanh Phong sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo HĐND trong kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023 và kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    453 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.845.797
    Trong năm: 1.188.302
    Trong tháng: 139.937
    Trong tuần: 33.665
    Trong ngày: 430
    Online: 44