Cử tri đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham mưu trình Chính phủ có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của các đơn vị, doanh nghiệp để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Ngày 12/9/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Văn bản số 2488/BHXH-TST về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật Bảo hiểm y tế, Bộ luật Hình sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan đã bổ sung nhiều quy định, chế tài xử lý đối với các đơn vị chậm đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng vẫn vướng mắc như: cơ chế để tổ chức Công đoàn khởi kiện đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT cần phải có uy quyền của người lao động cho tổ chức công đoàn của đơn vị, doanh nghiệp, dẫn đến không thực hiện được; việc xác định hành vi để áp dụng Điều 216 của Bộ luật hình sự về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN còn khó khăn. Chính vì vậy các quy định của pháp luật nếu trên chưa ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng chậm đóng, trốn đóng của các đơn vị, doanh nghiệp cổ tỉnh vi phạm.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, thời gian tới BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương Binh và Xã Hội và các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ, Quốc Hội sửa đổi bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản pháp luật có liên quan nhất là các vướng mắc về trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Trước mắt BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục các giải pháp sau để hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng:

- Gửi thông báo kịp thời hàng tháng kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN để đơn vị, doanh nghiệp chủ động chuyển tiền đóng BHXH; Phân công cán bộ chuyên quân thường xuyên nắm bắt, đối chiếu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp, phát hiện kịp thời tình trạng trốn đóng, chậm đóng.

- Công khai danh tính đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng lên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thực hiện kiểm tra, thanh tra đóng BHXH, BHYT, BHTN theo kế hoạch, thanh tra chuyên ngành đột xuất hoặc phối hợp với các cơ quan Thuế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công an, Thi hành án,, thực hiện thanh tra liên ngành cương quyết xử phạt vi phạm hành chính hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH;

- Chuyển hồ sơ những đơn vị không thực hiện quyết định, kết luận thanh tra đến cơ quan Công an, kiến nghị điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.268.108
    Trong năm: 975.919
    Trong tháng: 88.956
    Trong tuần: 17.970
    Trong ngày: 8
    Online: 22